main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • VAS tiếp tục ươm mầm cho thế hệ trẻ về “Phát triển...

VAS tiếp tục ươm mầm cho thế hệ trẻ về “Phát triển bền vững”

 

 
Diễn giả Nguyễn Dạ Quyên, MC Nguyên Khang và bạn Nguyễn Thúy Quỳnh – cựu học sinh VAS

VAS Talks 2020 có sự tham gia chia sẻ của các nhà hoạt động cộng đồng đã và đang có những đóng góp tích cực tại Việt Nam như chị Nguyễn Dạ Quyên (đồng sáng lập Lại Đây Refill Station, đồng sáng lập Vietnam Supply Chain, Quán quân Giải thưởng Sáng tạo Châu Á 2014), Mzung Nguyễn (nhà làm phim độc lập về môi trường và bảo tồn động vật hoang dã, nhà hoạt động môi trường, nhà sáng lập Mzung Space, nhà sáng lập dự án “Trả lại Đà Lạt xanh”, “Tháo dỡ nhà kính”), chị Lê Nguyễn Thiên Hương (đồng sáng lập chiến dịch #SaveSonDoong, top 30 người dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam của tạp chí Forbes 2010 và chị Helly Tống (đồng sáng lập Lại Đây Refill Station, nhà sáng lập The Yên Concept, CCO tại Sống Foundation).


Diễn giả nhận hoa từ đại diện nhà trường

Quay trở lại năm học này, chương trình tiếp tục cung cấp những thông tin bổ ích và giải pháp thiết thực xoay quanh các vấn đề về thực trạng rác thải nhựa, nạn phá rừng; hệ quả của ngành thời trang nhanh, bất bình đẳng giới; những ảnh hưởng của đại dịch Covid19 lên môi trường và 17 mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc. 


VASers sôi nổi trong phần thảo luận cùng diễn giả

Với sự dẫn dắt sinh động của MC Võ Hiếu, MC Nguyên Khang cùng những câu chuyện chân thật được chính quý diễn giả trải nghiệm và chia sẻ, VASers như được khám phá thêm nhiều khía cạnh mới lạ của môi trường nói riêng và lối sống bền vững nói chung mà các em sẽ không tìm được từ sách vở hay trang thông tin nào khác.

Trong khi chị Dạ Quyên đưa ra những ví dụ thực tiễn về đôi giày các em mang hằng ngày và mối liên hệ của nó với nền kinh tế tuần hoàn (Circular Economy), chị Helly Tống lại nêu ra những con số biết nói làm cả khán phòng phải lặng người đi vì hậu quả khó lường của lối sống không bền vững. Không chỉ thế, các bạn học sinh còn được chị Thiên Hương giải đáp hàng loạt thắc mắc về việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và tiêu thụ nhằm gia tăng hiệu suất và giảm thải. 

 
Chị Thiên Hương (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ về khía cạnh xã hội của sự phát triển bền vững

Đặc biệt, VASers dường như đã phải nín thở vì hồi hộp khi đắm chìm trong câu chuyện bảo tồn động vật hoang dã đầy kịch tính và không kém phần cảm động của chị Mzung Nguyễn tại Nam Phi và Ai Cập. Khoảnh khắc nguy hiểm vô tình chạm mặt đàn sư tử đang đi săn mồi trong rừng nguyên sinh hay cuộc giải cứu gia đình loài chó hoang châu Phi với đội ngũ chuyên gia được điều động khẩn cấp bằng trực thăng đều là những trải nghiệm “người thật việc thật” của chính diễn giả. Những chia sẻ này đã góp phần khơi dậy sự tò mò và tình yêu động vật của các bạn học sinh, giúp VASers hiểu được công việc bảo tồn tuy vất vả nhưng đã và đang mang lại vô vàn giá trị nhân văn cho cuộc sống này.

Chị Mzung Nguyễn kể về hành trình bảo tồn động vật hoang dã của mình

Một bạn VASer đặt câu hỏi cho diễn giả về việc hạn chế sử dụng tài nguyên rừng

Với chủ đề “Năm học Xanh”, VAS TALKS 2020 – SUSTAINABLE DEVELOPMENT là một trong rất nhiều hoạt động của VAS nhằm lan tỏa những giải pháp sống xanh, sống bền vững và trách nhiệm của các hệ hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường sống và trái đất. 

Chị Helly Tống chụp ảnh kỉ niệm cùng VASers

Bài viết liên quan