main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • VAS và hành trình ươm mầm những giá trị xanh cho h...

VAS và hành trình ươm mầm những giá trị xanh cho học sinh

VAS tạo điều kiện cho học sinh theo đuổi lối sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường

Cùng điểm qua một số hoạt động trong hành trình xanh của VAS nhé:

Thông qua các dự án, cộng đồng VAS đã quyên góp gần 2 tỷ đồng hỗ trợ cơ sở vật chất cho 41 trường học tại 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, tỉnh Quảng Trị trong mùa bão bão lũ năm 2020.

Ngoài ra, VAS còn đóng góp hơn 3,117 cây xanh cho rừng phòng hộ Cần Giờ - được quyên góp từng chương trình chạy bộ gây quỹ trồng cây VAS Green Day Run.

Học sinh VAS trong chuyến đi trồng cây tại rừng Cần Giờ

Với chương trình Reduce – Reuse – Recycle, VAS đã giảm thiểu 80% rác thải nhựa trong khuôn viên trường học, tiết kiệm 30% lượng tiêu thụ điện, nước và 70% giấy in tại các cơ sở và văn phòng.

VAS cũng tổ chức cuộc thi làm video mang tên “Đại Sứ Xanh VAS (VAS Green Ambassador)”, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện quan điểm, nâng cao nhận thức cá nhân cũng như chia sẻ các giải pháp bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên theo hướng phát triển bền vững.

Ông Marcel van Miert, Chủ tịch điều hành VAS cho biết: “Tôi biết vẫn chưa muộn để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường dù Việt Nam đang có những bước đi chậm hơn so với các nước phát triển trên thế giới.”.

Ông Marcel cũng đánh giá cao những nỗ lực và hoạt động có ý nghĩa trong thời gian gần đây của Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan thông tấn, báo chí, doanh nghiệp, gia đình và thanh, thiếu niên Việt Nam nhằm giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên.

“Những hành động đó đang dần dẫn đến một sự thay đổi lớn. Hơn bao giờ hết, VASers giờ đây cần chung tay thực hiện trách nhiệm của một công dân Việt Nam trước khi trở thành công dân toàn cầu ”, ông chia sẻ.

Để truyền cảm hứng cho học sinh và giáo viên về lối sống xanh, VAS đã tổ chức chuỗi chia sẻ VAS Talks với các chủ đề như “Năm học xanh”, “Phát triển bền vững” và “Tái thiết dựa trên giá trị thật” với sự tham gia của các nhà hoạt động cộng đồng nổi tiếng như chị Dạ Quyên, chị Lê Nguyễn Thiên Hương, chị Helly Tống, và chị Mzung Nguyễn.

VAS Talks là chuỗi chia sẻ truyền cảm hứng thường niên dành cho học sinh về những chủ đề của từng năm học

Nhà trường cũng đã phổ biến hàng trăm bài báo, hơn 20 clips và và hàng nghìn tranh vẽ, bài viết của học sinh xung quanh chủ đề này.

Năm học 2020-2021, 4 dự án cộng đồng do các nhóm học sinh VAS thực hiện từ chương trình “VASers Vì Cộng Đồng” đã hỗ trợ thành công hơn 200 triệu đồng học bổng và quà tặng cho học sinh nghèo ở các tỉnh Đắc Lắc, Lâm Đồng, An Giang, Đồng Nai và hơn 60 triệu đồng ủng hộ quỹ vaccine và người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid vừa qua.

Riêng dự án “Thắp sáng tri thức” của nhóm học sinh cơ sở Hoàng Văn Thụ đã dành tặng hơn 400 đèn bàn năng lượng mặt trời cho các em học sinh khó khăn ở khắp đất nước từ Bắc - Trung - Nam, trồng hơn 1000 cây xanh phủ trống đồi trọc và tặng hơn 500 phần quà giáng sinh, năm mới cho các em nhỏ.

Học sinh VAS trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho các em nhỏ khó khăn trong dự án Thắp sáng tri thức

Ngoài ra, VAS còn hỗ trợ khẩn cấp 129 triệu đồng bằng nhu yếu phẩm và lương thực cho người dân khó khăn của quận Gò Vấp khi dịch bệnh mới bùng phát đợt 4, năm 2021.

Tái thiết dựa trên giá trị thật

Thành phố Hồ Chí Minh vừa trải qua vài tháng đóng cửa vì đại dịch Covid-19 và nhiều người đã phải đối mặt với khó khăn cũng như thách thức để cố gắng giữ cuộc sống của họ bình thường nhất có thể, đồng thời duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của họ trong thời gian khó khăn này.

Đại dịch đã làm thay đổi rất nhiều đời sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi tổ chức doanh nghiệp, mỗi cộng đồng đến các quốc gia, khu vực trên thế giới và VAS cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, việc ra đời và tiêm chủng vaccine đã mang đến một niềm tin mới, hy vọng mới rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi và đây cũng là thời điểm để chúng ta tái thiết bản thân mình trong tình hình mới. Đây cũng là lý do VAS chọn chủ đề năm học 2021-2022 là “Tái thiết dựa trên giá trị thật”.

“Tái thiết” được hiểu là làm mới và phát triển bản thân, gia đình, tổ chức, cộng đồng...  dựa trên những giá trị bền vững, không bị suy chuyển trong mọi hoàn cảnh, và là kim chỉ nam để hướng về cả trong hiện tại lẫn tương lai.

“Như một khu rừng vừa trải qua một trận thiên tai, nếu mỗi hạt mầm, mỗi cây con đều có ý thức vươn lên, đều đâm chồi nảy lộc và hướng đến mặt trời thì chẳng mấy chốc chúng ta sẽ có một cụm rừng, một cánh rừng và rồi sẽ hồi sinh cả một khu rừng. Đó cũng là cách chúng ta tái thiết cuộc sống sau đại dịch, xây dựng nên những tập thể, những cộng đồng vững mạnh dựa trên yếu tố hạt nhân là mỗi cá nhân, mỗi đơn vị, mỗi gia đình” - ông Marcel van Miert chia sẻ.

“Ở một góc độ gần hơn, tương lai phát triển bền vững của VAS phụ thuộc phần nào vào sự nỗ lực của mỗi giáo viên, nhân viên và chính các em học sinh, phụ huynh trong thời gian tới.”

Đồng thời, nhà trường khuyến khích học sinh tiếp tục tìm kiếm các giải pháp lâu dài để hỗ trợ cộng đồng thông qua chương trình VASers Vì Cộng Đồng và dự án 3Rs.

Học sinh VAS đến giao lưu và trao quà cho các em học sinh khó khăn trong dự án cộng đồng “Chắp cánh ước mơ”

“Sự thay đổi về nhận thức và thói quen trong hoàn cảnh mới như nâng cao khả năng tự lập, thích ứng và có trách nhiệm với gia đình, người thân, cộng đồng hay những mục tiêu mới trong học tập và trong cuộc sống… cũng là một phần trong quá trình đổi mới bản thân mà VAS mong muốn để giáo dục học sinh ở các độ tuổi tương ứng.” - ông Miert chia sẻ.

Bài viết liên quan