main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 5 tips cho kỹ năng thuyết trình hiệu quả từ hai cự...

5 tips cho kỹ năng thuyết trình hiệu quả từ hai cựu thí sinh Shark Tank

Không gì là không thể rèn luyện được, kể cả kỹ năng thuyết trình hiệu quả - một điều mà nhiều người vẫn lầm tưởng rằng phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng thiên phú. Theo đó, việc nói trước đám đông là một kỹ năng hoàn toàn có thể luyện tập, thậm chí là phải thực hiện càng sớm càng tốt để có thể tự tin hơn mỗi khi đảm nhận việc thuyết trình. Dưới đây là 5 bí quyết được bật mí bởi hai cựu thí sinh Shark Tank mà phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo.

1. 5 tips cho kỹ năng thuyết trình hiệu quả từ hai cựu thí sinh Shark Tank

Kinh Văn Quân Dao (CEO của ứng dụng tư vấn thời trang Phleek) và Đinh Minh Quyền (CEO của mô hình Talks Cafe thuần về lĩnh vực tài chính) chính là 2 nhân vật từng ghi dấu ấn đậm nét trong Shark Tank Việt Nam bởi phần thuyết trình vô cùng ấn tượng. Hãy cùng nghe họ chia sẻ 5 tips để có được sự tự tin, cũng như chinh phục được đối tượng lắng nghe trong mỗi bài thuyết trình nhé.

Làm sao để trẻ có thể tự tin mỗi khi thuyết trình?

1.1. Xác định phần thông tin sẽ tạo sức nặng cho bài thuyết trình

Cũng giống như việc ra chiến trường, việc thuyết trình cũng cần chuẩn bị đầy đủ “vũ khí" cẩn thận. Và “vũ khí" ở đây chính là một file nội dung dùng để nói. Tuy nhiên, thông tin ở đây không chỉ đơn thuần là những dữ liệu sẽ hỗ trợ cho ý tưởng, mà cần phải xoay quanh người nghe. Muốn làm được vậy, các em học sinh cần xác định người nghe là ai và điều mà họ lưu tâm là gì để có thể xây dựng một nội dung phù hợp nhất với họ.

Bên cạnh việc tránh lạc đề, lan man, việc xác định nội dung chính của bài thuyết trình còn giúp các em học sinh xử lý khéo léo trong trường hợp nhận được những câu hỏi ngoài dự đoán của ban giám khảo. Đồng thời, đây còn là một phép thử để người lắng nghe đánh giá rằng học sinh đã nghiên cứu kỹ những thông tin xoay quanh ý tưởng của mình hay chưa, CEO Đinh Minh Quyền còn nói rằng: “Chỉ khi bạn thực sự hiểu rõ ý tưởng của mình thì bạn mới có thể đặt mình vào thế chủ động mỗi khi thương lượng với đối tác”.

1.2. Sắp xếp và trình bày ý tưởng một cách thông minh

Một bài thuyết trình hoàn chỉnh cần phải đủ thông tin, thế nhưng nếu chỉ chứa đủ thông tin thôi thì lại chưa đủ ấn tượng để bài thuyết trình trở nên thuyết phục. Theo đó, cách sắp xếp, trình bày ý tưởng và dẫn dắt người nghe đi đến từng chủ đề, dạng thông tin mới chính là yếu tố đóng vai trò quyết định.

Cụ thể, CEO Đinh Minh Quyền đã chia sẻ rằng: “Bạn cần nêu bật được sự khác biệt trong mỗi ý tưởng của mình, sau đó đưa ra giải pháp cụ thể cho từng vấn đề phát sinh xoay quanh ý tưởng đó”. Ngoài ra, CEO Quân Dao cũng nói rằng: “bạn cũng có thể bắt đầu bài thuyết trình bằng một câu hỏi, hoặc kể một câu chuyện thật để dẫn dắt đến ý tưởng của mình”. Đây chính là cách mà CEO trẻ này đã dùng để nắm bắt sự chú ý của người nghe từ những giây phút đầu tiên bởi theo Quân Dao “số liệu tuy quan trọng thế nhưng không phải ai cũng có hứng thú để nghe”.

Tuy nhiên, cũng đừng quá lạm dụng những câu chuyện vì như vậy sẽ rất dễ bị sa đà dẫn đến lan man. Thay vào đó, các em học sinh chỉ nên tìm những giá trị cốt lõi của ý tưởng và kể một câu chuyện có mối liên kết đằng sau nó, như thế sẽ dễ “chạm" đến cảm xúc của người nghe hơn. Và một điều quan trọng khác là hãy có sự móc nối giữa các lập luận để bài thuyết trình được mạch lạc, trơn tru mà không gặp tình trạng rời rạc, khô khan.

>> Xem thêm: Chia sẻ từ trường quốc tế VAS về chủ đề 7 cách tăng sức thuyết phục cho bài thuyết trình

Cần sắp xếp và trình bày ý tưởng một cách thông minh khi thuyết trình

1.3. Xuất hiện chỉn chu

“Phần thuyết trình của bạn sẽ chính thức bắt đầu ngay từ khi bạn vừa xuất hiện, chứ không phải là khi bạn cất lời”, Quân Dao nhấn mạnh. “Con người vốn rất dễ bị thu hút bởi hình ảnh, đặc biệt là khi giao tiếp, và họ thường có xu hướng nhìn trước, nghe sau. Vậy nên, bạn cần phải luôn làm chủ được hình ảnh cá nhân của mình để có thể xây dựng một bài thuyết trình ấn tượng, cả về thị giác lẫn thính giác”.

Tuy nhiên, các em học sinh không nhất thiết phải ép bản thân mình vào những bộ trang phục khô cứng, quá trang trọng nếu nó không hề phù hợp với cá tính của mình. Thay vào đó, các em nên chọn trang phục sao cho thoải mái với mình nhất miễn sao nó chỉn chu, lịch sự và được là ủi phẳng phiu. Đặc biệt, việc chọn trang phục cũng cần phù hợp với nội dung của buổi thuyết trình, giúp tôn lên được những ưu điểm và cá tính riêng của mỗi em.

1.4. Ghi điểm với phong thái tự tin

Sau khi tạo dấu ấn cá nhân ban đầu bằng một hình ảnh chỉn chu, bước quan trọng tiếp theo nằm ở cách các em học sinh tương tác cũng như truyền đạt thông tin đến người nghe.

Để thuyết phục họ tin tưởng vào những gì các em đang nói, học sinh cần thể hiện sự tự tin và mạch lạc trong suốt quá trình diễn đạt, để chứng tỏ rằng bản thân đang thực sự hiểu sâu về chủ đề của mình. "Dù bạn có kiến thức chuyên môn và ý tưởng tiềm năng đáng kể, nhưng nếu bạn không tỏ ra tự tin khi truyền đạt, thì ý tưởng đó sẽ không đạt được giá trị thực sự!" CEO Quân Dao chia sẻ.

"Không thể thiếu nụ cười và sự giao tiếp qua ánh mắt," anh Quyền nhấn mạnh. "Bởi vì chính hai yếu tố này sẽ mang lại sự tích cực cho bài thuyết trình, giúp thu hút sự quan tâm, chú ý của người nghe, từ đó giúp các em tạo được ấn tượng tốt.

>> Xem thêm: Tham khảo học phí tại trường quốc tế VAS

Phong thái tự tin là yếu tố giúp ghi điểm khi thuyết trình

1.5. Luyện tập qua với những "trận đánh" nhỏ trước

Hầu hết mọi người luôn muốn tìm cách nhanh chóng để phát triển kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Nhưng thật ra, không có cách nào có thể giúp một cá nhân đang lo lắng, sợ hãi trở nên tự tin và thành thạo trong khi thuyết trình chỉ trong một thoáng cả. Lời khuyên từ cả hai CEO đã từng tham gia Shark Tank là: "Trước khi bạn mang ý tưởng của mình đến các diễn đàn lớn, hãy tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện kỹ năng, chẳng hạn như trình bày ý tưởng trước sếp, đồng nghiệp và bạn bè" hay "Hãy bắt đầu với các nhà đầu tư nhỏ nếu bạn cần gọi vốn. Điều này giúp bạn thấy được góc nhìn khách quan từ phía người khác và hoàn thiện ý tưởng của mình."

Với các em học sinh, hãy cứ duy trì việc luyện tập mỗi ngày, bằng việc tham gia thật nhiều các chương trình ngoại khóa về thuyết trình, phản biện hoặc chí ít là mạnh dạn giơ tay phát biểu bài trong lớp. Với các em nhỏ hơn, ba mẹ có thể tạo điều kiện tổ chức các buổi thuyết trình trong nội bộ gia đình để bé có cơ hội được trình bày ý tưởng trước đám đông.

Luyện tập thuyết trình nhiều để có sự tự tin

2. VAS và những hoạt động rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho học sinh

Có thể nói, VAS chính là một trong những trường quốc tế được đánh giá cao về chương trình rèn luyện kỹ năng cho các em học sinh, bên cạnh lộ trình đào tạo chính khoá tiên tiến. Bởi hơn ai hết, VAS nhận thấy rõ tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiệu quả trong thời kỳ hiện đại hoá và hội nhập quốc tế như ngày nay. Chính vì thế, ngay từ cấp mầm non, trường đã luôn chú trọng việc bồi dưỡng cho các VASers những kỹ năng để có thể tự tin trình bày trước đám đông. Dưới đây là một số hoạt động nổi bật của trường:

  • Thường xuyên tổ chức các cuộc thi thuyết trình bổ ích và nổi bật, trong số đó là chương trình Hùng biện Tiếng Anh. Cuộc thi Hùng Biện Tiếng Anh (ESC) là một trong những hoạt động thường niên tại VAS, mục tiêu của nó là tạo ra một sân chơi lành mạnh và hữu ích cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng trình bày tiếng Anh một cách hiệu quả. Đồng thời, cuộc thi này còn góp phần xây dựng sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích vấn đề và kỹ năng phản biện cho các em học sinh.
  • Các VASes trong lớp Nói tiếng Anh của chương trình CAPI sẽ được tham gia nhiều buổi thuyết trình với các chủ đề thú vị, bao gồm: "Kính viễn vọng không gian hồng ngoại", "Tại sao chơi game có thể tốt cho bạn?", "Thiên nhiên: Bảo vệ môi trường" và "Tại sao Manchester City lại là câu lạc bộ bóng đá tốt nhất ở Anh?". Đây đều là những chủ đề xoay quanh cuộc sống sẽ phần nào kích thích sự hứng thú của các em học sinh.
  • Với các em học sinh mầm non, các bé sẽ được tham gia vào những hoạt động ngoại khoá bổ ích như “Lễ hội đa văn hóa đa quốc gia”. Thông qua chương trình, các bạn nhỏ khối Mầm non không chỉ tự tin trình diễn trên sân khấu mà còn biết chào hỏi khán giả bằng tiếng Hoa, tiếng Nhật, tiếng Ấn Độ,…một cách rất đáng yêu dù tuổi còn nhỏ. Đây đều là những yếu tố nhằm giúp các bé rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Các em học sinh mầm non trong dự án “Lễ hội đa văn hóa đa quốc gia”

Trên đây là 5 tips cho kỹ năng thuyết trình hiệu quả từ hai cựu thí sinh Shark Tank. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp các em học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất để màn thuyết trình của mình được diễn ra ấn tượng và thành công. Với các bậc ba mẹ, hãy kiên trì rèn luyện khả năng nói trước đám đông cho trẻ để bé sớm hình thành kỹ năng toàn cầu này nhé. Nếu muốn tham khảo về lộ trình học và học phí tại trường quốc tế VAS thì phụ huynh có thể liên hệ qua website https://www.vas.edu.vn/ hoặc hotline của trường: 0911267755.

>> Xem thêm: Cách ba mẹ hướng nghiệp cho con hiệu quả

Bài viết liên quan