main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Cho con học trường quốc tế có tốt hơn trường công...

Cho con học trường quốc tế có tốt hơn trường công hay không?

Sự khác biệt của trường quốc tế và trường công

1.1. Chương trình

Định hướng của gia đình dành cho trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn trường quốc tế hay công lập của các bậc phụ huynh. Vì chương trình giảng dạy tại 02 môi trường này gần như rất khác biệt:

  • Trường công: giảng dạy theo chương trình Quốc gia của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam. Chương trình đi sâu vào truyền thống văn hóa dân tộc cũng như các bộ môn đủ để các em học tập và làm việc tại Việt Nam.
  • Trường quốc tế: tích hợp chương trình của bộ GD&ĐT Việt Nam và các chương trình chuẩn quốc tế đến từ các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Úc… phù hợp với những gia đình có định hướng du học và định cư cho trẻ sau này.

Chính vì thế, việc chọn ngôi trường nào cho trẻ sẽ phụ thuộc vào những giá trị và định hướng mà gia đình mong muốn ở các em học sinh.

Chương trình học tại trường quốc tế giúp học sinh phát triển toàn diện

Chương trình học tại trường quốc tế giúp học sinh phát triển toàn diện

1.2. Ngôn ngữ

Tại trường công: trẻ được học các môn bằng tiếng Việt và tiếng Anh được xem là một môn học như các môn khác. Tuy nhiên, tại trường quốc tế, trẻ sẽ được học trong môi trường gần như là giao tiếp bằng tiếng Anh hoàn toàn. Đồng thời, tùy vào từng chương trình của trường mà các em được bổ sung thêm các môn học tiếng Việt và các ngôn ngữ khác nhằm giúp học sinh củng cố tiếng mẹ đẻ, nhưng cũng vừa có thể hòa nhập với văn hóa của các quốc gia khác.

1.3. Phương pháp

Nền văn hóa phương Đông và phương Tây có nhiều điểm khác biệt, do đó phương pháp học được áp dụng tại trường công và trường quốc tế cũng rất khác nhau.

  • Đối với trường công: chịu ảnh hưởng từ nhiều nền kinh tế khác nhau cũng như tư tưởng và triết học Nho gia từ ngàn xưa nên nền giáo dục phương Đông khi áp dụng tại trường công thường đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nền giáo dục tại các trường công Việt Nam đã và đang bắt đầu đổi mới bằng cách áp dụng những phương pháp giảng dạy tiến bộ và khoa học hơn từ các tạp chí, bài nghiên cứu, các hội thảo về giáo dục quốc tế nhằm mang lại chất lượng giảng dạy tiên tiến nhất cho học sinh.
  • Đối với trường quốc tế: tư duy hiện đại, dựa trên khoa học thực nghiệm, có yếu tố khách quan không cảm tính nên hầu hết các phương pháp giảng dạy đều lấy học sinh làm trung tâm. Khuyến khích các em tự học theo chủ đề, dự án là chính, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn.

1.4. Văn hóa

Văn hóa tại các trường công Việt Nam chịu sự ảnh hưởng lớn từ Nho giáo nên thường khá truyền thống và khuôn phép, nhấn mạnh về tôn ti trật tự và nhấn mạnh vào tính tập thể. Còn tại các trường quốc tế, học sinh được thụ hưởng nét văn hóa Đông - Tây kết hợp, trong đó đề cao tính tự do, sự độc lập và phát triển tư duy, năng khiếu của mỗi cá nhân.

Dù là chọn trường công hay trường quốc tế, phụ huynh cũng nên tìm hiểu về văn hóa để cân nhắc cái nào sẽ phù hợp với tính cách của trẻ, trong môi trường nào trẻ sẽ phát triển thoải mái nhất, chứ không chỉ tập trung 1 khía cạnh là: cho con học trường quốc tế có tốt không.

Cuộc thi Giao lưu văn hóa đa quốc gia tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Cuộc thi Giao lưu văn hóa đa quốc gia tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)

1.5. Bằng cấp đầu ra

Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, bằng cấp đầu ra tại trường công là bằng tốt nghiệp phổ thông do bộ GD&ĐT Việt Nam cấp. Tấm bằng này cho phép các em nộp hồ sơ để thi tuyển vào các trường ĐH ở Việt Nam.

Còn tại các trường quốc tế có tích hợp chương trình giáo dục quốc gia, các em không chỉ nhận được bằng tốt nghiệp THPT mà còn nhận thêm các chứng chỉ/bằng cấp giá trị quốc tế khác như: SAT, ACT, TOEFL, IELTS, A-level, IGCSE, IB… Đây chính là những tấm vé thông hành giúp các em mở rộng cánh cửa du học tại các trường ĐH nổi tiếng trên thế giới.

Tìm hiểu về hệ thống trường quốc tế Việt Úc

2.1. Chương trình

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) có bề dày kinh nghiệm và chất lượng giảng dạy chương trình Cambridge suốt gần 20 năm qua, là một trong những thành viên của Đại Học Cambridge được cấp phép giảng dạy chương trình này tại TPHCM.

Hiện nay, VAS có 03 lộ trình học tập chính đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhiều học sinh và phụ huynh, bao gồm:

  • Lộ trình 1: Chương trình tiếng Anh Cambridge nâng cao (CEP Advanced)
  • Lộ trình 2: Chương trình song ngữ Cambridge (CAP)
  • Lộ trình 3: Chương trình quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI)

Ngoài 03 lộ trình chuẩn Cambridge, VAS còn tích hợp chương trình MOET (Giáo dục Quốc gia tại Việt Nam) nhằm giúp các em vừa trang bị kiến thức một cách khoa học và hiện đại nhưng cũng vừa giữ được nét đậm đà văn hóa dân tộc.

2.2. Ngôn ngữ

Ngay từ bậc Mầm non, VAS đã chú trọng phát triển ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh cho các em học sinh. Khi kết thúc bậc mầm non, các em sẽ thành thạo 04 kỹ năng cơ bản: nghe - nói - đọc - viết cả về tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Đây được xem là bước đệm quan trọng để trẻ chuyển tiếp lên bậc tiểu học và làm quen với chương trình Cambridge.

VASers được trang bị tiếng Anh vững chắc nhờ môi trường học với giáo viên nước ngoài

VASers được trang bị tiếng Anh vững chắc nhờ môi trường học với giáo viên nước ngoài

Thời lượng tiếng Anh của 03 lộ trình Cambridge tại VAS được phân bổ như sau:

  • Lộ trình CEP: 19 - 20 tiết/tuần.
  • Lộ trình CAP: thời lượng tiếng Anh trung bình chiếm 22 - 25 tiết/tuần ở các môn: Toán, Khoa học, ICT, Viễn cảnh toàn cầu…
  • Lộ trình CAPI: 100% các môn đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, giúp các em phát triển năng lực tiếng Anh chuyên sâu.

Ngoài ra, trong môi trường có giáo viên nước ngoài như VAS còn là cơ hội để giúp các em sử dụng tiếng Anh hàng ngày, rèn luyện tư duy và phản xạ tốt hơn. Bên cạnh đó, những cuộc thi tiếng Anh như VAS English Speaking Contest còn là sân chơi bổ ích để các em rèn luyện, giao lưu tiếng Anh.

Xem thêm: Học phí tại trường quốc tế VAS

2.3. Phương pháp

Tại VAS, các em được học tập theo phương pháp chủ động - Active Learning. Trong đó, các em được phát triển tư duy, sự sáng tạo và đặc biệt là khả năng tìm tòi, giải quyết vấn đề thông qua các dự án. Đây là phương pháp học được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới giúp học sinh phát triển toàn diện.

VAS không đặt nặng vấn đề thành tích, lấy điểm số tạo áp lực cho học sinh. Thay vào đó, VAS tăng cường các hoạt động ngoại khoá để giúp các em rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng chia sẻ và thấu hiểu, kỹ năng nhận thức và điều chỉnh hành vi, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng sử dụng công nghệ…

Một số chương trình ngoại khóa tạo ra sân chơi hữu ích cho học sinh như: VAS Olympic, VAS Speaking Contest, VAS Painting Contest, VAS’s Got Talent, VAS Community Programme, VAS Green School Year…

2.4. Văn hóa

Học tập tại VAS chính là cơ hội để trẻ trải nghiệm sự đa dạng văn hóa ở các quốc gia và mở rộng tầm nhìn, nhận thức cũng như những giá trị thực tế mới. Từ đó, các em có thêm sự tự tin và hiểu biết về thế giới xung quanh, dễ dàng thích nghi và làm quen khi du học hay sinh sống ở nước ngoài.

Trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế, những chuyến du lịch nước ngoài vào mùa hè chính là cơ hội để các em cải thiện khả năng giao tiếp đối ngoại, học cách lắng nghe và thể hiện sự tôn trọng đối với ý kiến và quan điểm của người khác. Đây chính là chìa khóa giúp xây dựng sự gắn kết và chung tay góp phần vào công cuộc khắc phục các vấn đề toàn cầu như hiện nay.

2.5. Bằng cấp đầu ra

Bằng cấp đầu ra tại VAS có giá trị toàn cầu là tấm vé thông hành tốt nhất cho học sinh

Bằng cấp đầu ra tại VAS có giá trị toàn cầu là tấm vé thông hành tốt nhất cho học sinh

Như đã nêu trên, VAS được chính tổ chức CAIE kiểm định và công nhận là trường đạt chuẩn Cambridge. Do đó, bằng cấp đầu ra tại VAS là tấm bằng Cambridge có giá trị toàn cầu giúp các em dễ dàng lọt vào top các trường ĐH hàng đầu thế giới. Hơn nữa, VAS là nơi được cấp phép tổ chức thi các chứng chỉ Cambridge mà không cần phải qua trung gian như: chứng chỉ Cambridge AS/A level, IGCSE, IELTS…

Trên đây là những thông tin giúp phụ huynh phần nào giải đáp cho các câu hỏi: Cho con học trường quốc tế có tốt không? Chọn trường quốc tế hay trường công?... Dù lựa chọn quyết định nào, ba mẹ cũng nên tôn trọng và lắng nghe thêm ý kiến của các con cũng như khả năng tài chính của gia đình.

Ngoài ra, nếu phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu hoặc tham quan hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS), Quý phụ huynh vui lòng liên hệ tại website: www.edu.vn hoặc Hotline: 0911267755 để được tư vấn thêm nhé!.

Bài viết liên quan