Làm thế nào để trẻ học chương trình quốc tế nhưng không quên tiếng Việt?
1. Mô hình trường mầm non song ngữ
Là mô hình trường học giảng dạy song song tiếng Anh và tiếng Việt. Môn học và lịch học được sắp xếp và phân chia theo từng cấp học một cách phù hợp để giúp học sinh tiếp thu hiệu quả.
Cụ thể ở bậc mầm non, trẻ sẽ được học cân bằng giữa hai thứ tiếng một cách linh hoạt nhất để đảm bảo sự phát triển toàn diện ở giai đoạn đầu học ngôn ngữ. Từ đây trẻ sẽ được trang bị một nền tảng tiếng Việt vững chắc mà vẫn làm quen được với tiếng Anh từ sớm cho các bậc học tiếp theo.
Trẻ mầm non tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)
VAS hiểu rằng giai đoạn mầm non là khoảng thời gian lý tưởng nhất để ươm mầm và thúc đẩy bước đà học ngoại ngữ - giúp trẻ tiến xa hơn trong những cấp bậc tiếp theo và xa hơn là đạt được những thành tựu cao trong sự nghiệp tương lai.
2. Sự học của trẻ trong giai đoạn mầm non
Sự học phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mầm non - đặc điểm tâm lý đặc biệt ở độ tuổi này chính là việc trẻ luôn tò mò và thích khám phá những điều mới mẻ. Đôi khi ba mẹ sẽ cảm thấy khá “phiền phức” khi con nhà mình hỏi quá nhiều về tất cả mọi thứ. Thế nhưng nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng đây chính là một tín hiệu tốt cho thấy con bạn đang phát triển tốt theo đúng độ tuổi của chúng.
Việc học ngôn ngữ ở trẻ có tốt hay không cũng tùy thuộc rất nhiều vào tâm lý hiếu kỳ của trẻ. Ngôn ngữ không chỉ là một công cụ giao tiếp mà còn là văn hóa, cuộc sống, đất nước của con người sử dụng ngôn ngữ đó. Chính vì vậy, trẻ luôn cần được cảm thấy phải được thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về những thứ xung quanh của mình khi học.
Trẻ mầm non được học kiến thức lẫn kỹ năng tại VAS
Ngoài ra, việc học song hành hai thứ tiếng giúp trẻ vừa thấm nhuần bản sắc văn hóa Việt Nam vừa tìm hiểu thêm được nền văn minh tiến bộ, hiện đại của các nước sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ như Anh và Mỹ. Sau đây là một số đặc điểm tâm lý chung của trẻ mầm non được phát triển ngoại ngữ:
- Trẻ thích làm trung tâm của sự chú ý
- Chủ động trong việc học nói và phát triển khả năng giao tiếp
- Xu hướng tự lập
- Hình thành tính cách và ý thức
3. Cách trẻ tiếp thu văn hóa từ việc học song ngữ tại VAS
Tại trường mầm non song ngữ VAS, học sinh được tiếp cận những góc nhìn đa chiều từ văn hóa Việt Nam đến các nền văn hóa và tri thức của phương Tây một cách hài hòa và trọn vẹn qua việc học song ngữ với cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài, trẻ sẽ làm quen và dễ dàng thích nghi với sự giao thoa và hội nhập văn hóa giữa “Tây và Ta” nếu có đi du học sau này.
Trẻ mầm non theo học chương trình quốc tế Cambridge tại VAS
Hơn hết, để giải quyết nỗi lo con mất gốc tiếng mẹ đẻ và văn hóa Việt khi học tại các trường song ngữ của các bậc phụ huynh Á Đông, VAS nỗ lực cân bằng trong việc học hai ngôn ngữ giúp trẻ vừa am hiểu về văn hóa, trí thức phương Tây vừa hiểu biết về cội nguồn dân tộc qua các hoạt động trong chương trình học song ngữ như:
- Dự án “NÉT VĂN HÓA VIỆT QUA ẨM THỰC CHAY’’
- Hoạt động “VỀ VỚI ĐẠI NGÀN – CHUYẾN ĐI ĐẦY CẢM XÚC CỦA VASERS KHỐI 8-9”
- Chuyến dã ngoại “HÀNH TRÌNH PHÙ SA” CỦA VASERS KHỐI 10, 11 TẠI CẦN THƠ
Trong một thế giới phẳng hội nhập về văn hóa, tri thức và các thành tựu khoa học như ngày nay, cách trẻ tiếp thu văn hóa từ việc học tại các trường mầm non song ngữ cần được kiểm soát và cân đối một cách hợp lý để giúp trẻ không mất đi những giá trị thuần túy của một người con đất Việt mà vẫn hội tụ đủ những phẩm chất đạt chuẩn một công dân toàn cầu. Đó vừa là thách thức và cũng vừa là cơ hội giúp VAS không ngừng nỗ lực để tạo ra những thế hệ ưu tú nhất cho đất nước.
Qua bài viết trên, hi vọng bố mẹ sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về chương trình mầm non song ngữ quốc tế, đồng thời hiểu rõ về tính hiệu quả từ chương trình học song ngữ của VAS, từ đó đưa ra được quyết định học tập phù hợp nhất cho con.
Để tìm hiểu nhiều hơn về VAS, Quý phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55.
Xem thêm: Trường mầm non quận Bình Thạnh nào là lựa chọn tốt nhất