Làm việc với máy tính – hành trang cần có cho chuyến đi “tương lai”
Công nghệ thông tin – chìa khóa vạn năng
Với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và được ứng dụng rộng rãi, công nghệ thông tin là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống. Hơn thế nữa, nó còn mở ra cơ hội tiếp cận với nền tri thức tiên tiến của nhân loại, đặc biệt là với giới trẻ - những người dành phần lớn thời gian sống, học tập gắn kết với mạng internet và các thiết bị điện tử. Với chiếc máy tính làm tâm điểm, từ người trưởng thành, thanh thiếu niên và kể cả trẻ em tiểu học cũng bắt đầu tiếp cận và làm chủ công nghệ nhanh chóng. Các em đã có thể tự lướt web, tải nội dung và tạo ra những hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội. Thậm chí có nhiều em còn có thể tự kinh doanh trực tuyến, “săn” học bổng du học nước ngoài, tìm việc…
Tuy nhiên, để có thể quản lý, tiếp cận kho thông tin Internet hiệu quả, cũng như biết tận dụng công nghệ cho quá trình học tập, làm việc lâu dài, hầu như giới trẻ vẫn còn lúng túng. Theo thống kê mới nhất của Viện Nghiên khoa học Giáo dục Việt Nam cho thấy có 37% sinh viên ra trường không tìm được việc làm do thiếu các yếu tố kỹ năng thực hành xã hội, 83% bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu các kỹ năng mềm, trong đó bao gồm kỹ năng vi tính
Chính vì thế, các em rất cần được đào tạo các kỹ năng bài bản với chương trình học tập mang tính hệ thống, khoa học và liên tục. Đây cũng chính là mục tiêu mà Hệ thống trường DL Quốc tế Việt Úc đã và đang trang bị cho học sinh thông qua bộ môn Công nghệ thông tin ICT, giảng dạy xuyên suốt từ bậc Mẫu Giáo đến Phổ thông Trung học.
Hiệu quả của môi trường học tập “công nghệ hóa”
Tận dụng những thành tựu trong ngành công nghệ thông tin tiên tiến trên thế giới, đặc biệt theo chương trình đào tạo của Anh Quốc, chương trình giáo dục Công nghệ thông tin và truyền thông ICT cam kết với mục tiêu là khai thác tối đa các nguồn lực công nghệ để mở rộng cơ hội học tập cho học sinh bằng những kỹ năng học tập, bồi dưỡng tinh thần học hỏi và tạo lực cho học sinh trong lối “tư duy toàn cầu”.
Tiết học ICT với GV chuyên ngành nước ngoài
Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh, do các giáo viên chuyên ngành nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Ngay từ bậc mẫu giáo, trên các thiết bị hiện đại và thân thiện, học sinh đã được tiếp cận, làm quen với máy tính với thời lượng 2 tiết/ tuần qua các bài học vui học, phát triển tư duy đầu đời. Đối với bậc tiểu học, trên khung và giáo trình chuẩn của ICDL Springboard quốc tế, bộ môn tập trung vào các kỹ năng và kiến thức tin học vừa phục vụ mục tiêu ở bậc học, vừa chuẩn bị cho các em đi tiếp trong các bậc học tiếp theo, chẳng hạn như các nguyên lý và phương thức căn bản để tìm kiếm thông tin, đánh giá và xử lý thông tin trên các phép tính Excel, nguyên lý vận hành của các thiết bị điều khiển tự động, vẽ các mô hình đơn giản trên máy tính...Trên nền tảng kiến thức và kỹ năng về tin học đã học ở tiểu học, chương trình ICT của trung học mang tính nâng cao, chuyên sâu và giúp cho các em áp dụng những kiến thức và kỹ năng để giải quyết những yêu cầu đặt ra trong học tập, cũng như ở đời sống thực tế, để từ đó hình thành và phát triển được các kỹ năng tiếp cận thông tin, quản lý dữ liệu, lập trình, giải thích, và trình bày dữ liệu một cách khoa học, chuẩn xác.
Song song chương trình học tập trên lớp, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi, gameshow và hoạt động ứng dụng công nghệ cho học sinh các cấp. Từ hoạt động giao lưu qua mạng với học sinh các trường bạn (dưới hình thức trò chuyện qua các ứng dụng kết nối Skype, chat…) cho tới cuộc thi thiết kế Robot- Robocon đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ cực kì nhanh nhạy; từ những thiết kế đơn giản trên máy tính đến lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh trên thực tế; từ những “project bản mềm” cho tới những công việc cụ thể như phân bổ ngân sách, lên mô hình, chạy thử, báo cáo trình bày …, tất cả những hoạt động lý thú trên đều gia tăng niềm đam mê công nghệ cũng như rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh một cách hiệu quả.
Chứng chỉ ICDL – cầu nối học thuật Quốc tế
Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc là trường phổ thông đầu tiên giảng dạy Chương trình ICT theo chuẩn Anh Quốc
Không chỉ có ưu thế được đào tạo bài bản và đa dạng các kiến thức công nghệ, khi tốt nghiệp, các em học sinh nhà trường còn được sở hữu chứng chỉ quốc tế ICDL (International Computer Driving Licence) - tiêu chuẩn toàn cầu về khả năng sử dụng máy tính được công nhận bởi nhiều tổ chức trên toàn cầu như Liên Hợp Quốc, UNESCO, Liên minh Châu Âu, Bộ giáo dục, chính phủ; các công ty đa quốc gia và nhiều tập đoàn thuộc 148 quốc gia trên thế giới. Cụ thể, cuối lớp 9, các em sẽ đạt chứng chỉ ICDL Stater và cuối lớp 11, các em sẽ sở hữu chứng chỉ ICDL Full License do tổ chức ICDL Quốc tế Springboard của Anh quốc cấp(Tại Việt Nam, Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc là trường phổ thông đầu tiên giảng dạy chương trình Công nghệ thông tin chuẩn Anh Quốc giúp học sinh lấy được chứng chỉ ICDl Quốc tế này)
Học sinh Trung học nhận chứng chỉ ICDL tại lễ bế giảng NH 2011-2012
Trong hai năm vừa qua, nhiều học sinh tốt nghiệp Trung học tại trường đã sở hữu chứng chỉ Công nghệ thông tin ICDL. Cụ thế, năm 2011, 82.5% học sinh Trung học đat chứng chỉ ICDL Quốc tế. Trong đó, có đến 91% học sinh đạt điểm cao, 35 em đạt 90/100 điểm và 6 em đạt tuyệt đối. Năm 2012, 82% học sinh Trung học đạt điểm cao trong tổng số 537 em đăng ký dự thi. Đặc biệt, có 52 em đã đạt trên 90/100 điểm và 7 em đạt điểm tuyệt đối 100 điểm.
Với cầu nối học thuật này cùng với khả năng ngoại ngữ nổi trội, thế hệ trẻ trưởng thành từ mái trường Quốc tế Việt Úc sẽ tự tin chủ động cập nhật, ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống hiện đại. Đó sẽ là hành trang thiết thực để các em bước vào tương lai.