main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top 8 cách phát triển tự do sáng tạo cho trẻ

Top 8 cách phát triển tự do sáng tạo cho trẻ

Theo các chuyên gia tâm lý, kỹ năng tư duy sáng tạo ngoài là khả năng thiên bẩm thì trẻ hoàn toàn có thể học được thông qua quá trình rèn luyện. Vậy làm thế nào để giúp trẻ luyện tập tốt kỹ năng này? Hãy cùng trường quốc tế quận 10 VAS tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Tự do sáng tạo là gì?

Tự do sáng tạo là khả năng nhìn nhận vấn đề của một cá nhân hay tập thể để tìm ra phương án giải quyết trong một lĩnh vực nào đó. Đối với trẻ nhỏ, tự do sáng tạo chính là khả năng tưởng tượng của các em như tự nghĩ ra một câu chuyện với sự hồn nhiên, trong sáng và sức liên tưởng độc đáo.

Trẻ tự do sáng tạo tại trường quốc tế quận 10 VAS

Trẻ tự do sáng tạo tại trường quốc tế quận 10 VAS

Tầm quan trọng của khả năng tư duy sáng tạo đối với trẻ em

Những đứa trẻ có khả năng tư duy sáng tạo tốt sẽ trở thành người linh hoạt trong mọi vấn đề cũng như tìm được những cách giải quyết mọi thứ tốt hơn. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ như hiện nay, khả năng tư duy sáng tạo góp phần rất quan trọng, nó giúp các em mở ra nhiều cơ hội mới ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Chính điều này đã thúc đẩy các trường quốc tế quận 10 như VAS luôn chú trọng phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo cho trẻ bên cạnh các kiến thức chuyên môn mà các em được học trên lớp. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh một điều là mỗi trẻ đều có khả năng sáng tạo và tư duy rất khác nhau cũng như mỗi em sẽ có những thế mạnh riêng của mình. Do đó, trẻ cần được nhìn nhận và quan tâm một cách đúng đắn để giúp con phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.

08 cách giúp trẻ khơi dậy mong muốn tự do sáng tạo ở trẻ

3.1. Đọc sách cùng trẻ

Đọc sách là phương pháp giúp trẻ gợi mở tư duy và trí tưởng tượng của mình, hơn nữa, đọc sách cũng là một thói quen tốt cho trẻ. Ba mẹ có thể tập cho trẻ thói quen này bằng cách kể chuyện cho các con nghe trước khi ngủ hoặc cùng con xem truyện tranh để bé làm quen. Nên lựa chọn những câu truyện sách có giá trị và mang tính nhân văn hoặc pha trộn một chút hài hước sẽ giúp trẻ yêu thích việc đọc sách mỗi ngày.

phát triển tư duy cho trẻ

Đọc sách giúp các em tăng khả năng tư duy sáng tạo

3.2. Vẽ tranh cùng trẻ

Vẽ tranh là cách giúp trẻ làm giàu thêm trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình. Thông qua các hình vẽ, ba mẹ còn có thể hiểu hơn về các con của mình. Để giúp trẻ phát triển khả năng hội họa, phụ huynh nên trang bị cho trẻ giấy và bút màu cần thiết để trẻ có được những giây phút sáng tạo.

3.3. Tạo hình bằng đất nặn

Tương tự như vẽ tranh, nặn đất còn là một bộ môn nghệ thuật giúp trẻ sáng tạo. Thông qua kỹ năng quan sát các sự vật xung quanh cùng với một chút trí tưởng tượng và đôi tay khéo léo, các em sẽ tự do tạo hình nhân vật hoặc các đồ vật theo khả năng của mình.

3.4. Lắng nghe và trò chuyện cùng trẻ thường xuyên

Không chỉ người lớn mới có nhu cầu được lắng nghe và trò chuyện, trong thế giới của trẻ, các em cũng có những suy nghĩ riêng của mình. Vì vậy, ba mẹ nên thường xuyên dành thời gian để trò chuyện cùng trẻ, hãy đặt ra những câu hỏi liên quan đến các hoạt động thường ngày, cảm nhận của trẻ… Thông qua phương pháp này, không những phụ huynh có thể trở thành người bạn thân thiết của các con mà còn biết được những vấn đề mà trẻ đang gặp phải, từ đó gợi ý cho trẻ những cách để trẻ tự giải quyết vấn đề của mình.

Đọc sách giúp các em tăng khả năng tư duy sáng tạo

Lắng nghe những tâm tư và cảm xúc của trẻ nhỏ

3.5. Khen thưởng cho những sáng tạo của trẻ

Thỉnh thoảng, trẻ sẽ thích chia sẻ với ba mẹ những điều nằm ngoài sức tưởng tượng về thế giới xung quanh hoặc thậm chí là phi thực tế. Nếu đó là những suy nghĩ mang tính sáng tạo và độc đáo, phụ huynh nên dành cho trẻ một lời khen như một sự động viên khả năng tưởng tượng, tư duy của trẻ. Tuy nhiên, đối với những tư duy tiêu cực, đi quá giới hạn, ba mẹ không nên trách mắng mà nên lựa lời giải thích cho trẻ hiểu vì sao mình nên dừng lại những suy nghĩ đó.

3.6. Thường xuyên tạo cơ hội để trẻ hoạt động thể chất

Thể chất tốt có mối quan hệ mật thiết với khả năng tư duy sáng tạo, do đó ba mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất như tập thể dục buổi sáng hoặc tham gia câu lạc bộ thể thao mà trẻ yêu thích. Các hoạt động thể chất vừa giúp trẻ giải phóng những năng lượng tiêu cực, vừa giúp trẻ có một tinh thần minh mẫn, cải thiện khả năng tư duy và sáng tạo, đặc biệt sẽ giúp kích thích não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ hơn.

Trẻ tham gia các hoạt động thể chất vui nhộn

Trẻ tham gia các hoạt động thể chất vui nhộn

3.7. Cho trẻ tham quan, khám phá các địa điểm mới

Cho trẻ trải nghiệm môi trường mới thông qua các chuyến tham quan du lịch sẽ giúp trẻ phát triển nhân sinh quan thông qua sự cọ sát thực tế. Những chuyến du lịch xa nhà sẽ là điều kiện để trẻ mở rộng tầm nhìn, nâng cao tư duy, trí tưởng tượng của bản thân nhờ những màu sắc, hình ảnh, văn hóa của những con người mới trong suốt chuyến hành trình.

3.8. Khuyến khích những môn học nghệ thuật

Khuyến khích trẻ tham gia các môn nghệ thuật như: mỹ thuật sáng tạo, đàn, hội họa, múa… là những môn học vừa giúp trẻ thư giãn, đồng thời còn phát triển tư duy lẫn thể chất song song với việc theo đuổi niềm đam mê của các em.

Trường Quốc Tế quận 10 VAS phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ

Trường Quốc Tế quận 10 VAS nằm trong hệ thống trường chuẩn quốc tế Cambridge lớn nhất tại TPHCM, có lịch sử thành lập và phát triển gần 20 năm. Với phương châm giúp trẻ tự do phát triển và sáng tạo một cách toàn diện thông qua lộ trình học tập chuẩn quốc tế, bao gồm:

  • Lộ trình CAPI - Quốc tế toàn phần Cambridge
  • Lộ trình CAP - Song ngữ quốc tế
  • Lộ trình CEP - Tiếng Anh Cambridge

>>> Xem thêm: Lộ trình học tập chuẩn quốc tế khi theo học tại VAS cơ sở quận 10

Trẻ được học theo lộ trình cụ thể tại VAS

Trẻ được học theo lộ trình cụ thể tại VAS

Bên cạnh kiến thức được học theo lộ trình trên, VAS còn thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ như: Hội họa, âm nhạc, võ thuật…. Và đặc biệt là các hoạt động ngoại khóa vui chơi dã ngoại, các cuộc thi để tạo sân chơi cho trẻ được vận dụng kiến thức, tư duy và sự sáng tạo của mình như:

  • Cuộc thi vẽ VAS Painting Contest
  • Cuộc thi VAS’s Got Talent
  • Cuộc thi VAS Olympic
  • Cuộc thi Robocon

Học sinh tham gia cuộc thi Robocon tại trường

Học sinh tham gia cuộc thi Robocon tại trường

Trên đây là 8 cách ba mẹ có thể giúp trẻ phát triển sự sáng tạo ngay tại nhà. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về Trường quốc tế quận 10 VAS, quý phụ huynh có thể truy cập vào website: www.vas.edu.vn học liên hệ hotline: 0911 267 755 để đăng ký tham quan và trải nghiệm môi trường học tập tại VAS nhé!.

Bài viết liên quan