main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường mầm non quốc tế quận 2 bật mí cách dạy con...

Trường mầm non quốc tế quận 2 bật mí cách dạy con thông minh

Phụ huynh luôn mong muốn các con mình trở nên thông minh, ngoan ngoãn. Thế nhưng, làm thế nào để phát triển sự thông minh ở trẻ là vấn đề rất được các bậc ba mẹ quan tâm và tìm hiểu. Dưới đây là những chia sẻ hữu ích của trường mầm non quốc tế Quận 2 - VAS. Quý phụ huynh hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Ở độ tuổi mầm non, trẻ thường tò mò về thế giới xung quanh nên hay đặt nhiều câu hỏi cho người lớn. Ba mẹ đừng phớt lờ những câu hỏi này mà thay vào đó hãy dành thời gian trò chuyện, giao tiếp với nhé nhiều hơn. Thông qua điều này, trẻ sẽ tiếp thu những kiến thức mới và phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình, giúp não bộ của trẻ nhạy bén và linh hoạt hơn.

Thường xuyên dành thời gian trò chuyện và chơi đùa cùng trẻ

Đồng thời, những giây phút trò chuyện góp phần làm tăng sự gắn kết giữa ba mẹ và trẻ nhỏ cũng như bổ sung thêm vốn từ vựng cho con. Trẻ sẽ trở nên tự tin và cảm thấy được yêu thương, tôn trọng hơn. Chính vì vậy, hãy thường xuyên dành thời gian chia sẻ với trẻ, đó cũng là cách ba mẹ đang dạy con thông minh hơn từng ngày qua những mẩu chuyện.

Đọc sách cùng trẻ

Sách vở là người bạn đồng hành không thể thiếu của trẻ, trong độ tuổi mầm non, việc lựa chọn các đầu sách giàu tính nhân văn, nhiều hình ảnh sẽ kích thích não bộ của trẻ phát triển dù trẻ chưa hiểu được những từ ngữ trong sách. Đọc sách cùng các em trước khi ngủ sẽ dần hình thành sự yêu thích việc đọc, trong quá trình đọc sách, ba mẹ có thể đặt câu hỏi liên quan đến nội dung hay nhân vật để khuyến khích trẻ tư duy để giải đáp. Ngoài ra, có thể khuyến khích trẻ tưởng tượng một kết thúc khác cho câu chuyện để giúp các em tăng khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng, những kỹ năng này sẽ giúp trẻ học tập tốt hơn ở trường sau này.

Khuyến khích trẻ tiếp xúc với âm nhạc

Âm nhạc có tác dụng giúp trẻ phát triển một trí nhớ tốt và sự tập trung cao độ, điều này đã được nhiều nhà nghiên cứu khoa học trên thế giới khẳng định. Bên cạnh đó, âm nhạc còn giúp trẻ giảm áp lực và căng thẳng học đường. Do đó, khuyến khích trẻ tham gia câu lạc bộ âm nhạc, chơi nhạc cụ là một trong những phương pháp dạy con thông minh được ưa chuộng ở nhiều nước tiên tiến hiện nay.

Ở TPHCM, điển hình như trường mầm non quốc tế Quận 2 - VAS, trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ rất sớm. Ngoài ra còn có rất nhiều bộ môn năng khiếu khác như: mỹ thuật, hội họa, múa… và có hẳn các phòng học riêng biệt cho từng môn nghệ thuật. Điều này tạo điều kiện để trẻ được phát triển toàn diện trong môi trường quốc tế chuẩn Cambridge.

Giờ học đàn Piano tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Tập thể dục thể thao

Ngoài hoạt động nghệ thuật giúp trẻ phát triển trí thông minh thì các hoạt động thể chất cũng có thể làm điều tương tự bằng cách hỗ trợ và cải thiện sức khỏe cho các bé mầm non. Những bài tập thể dục đơn giản vừa giúp trẻ phát triển thể chất, vừa giúp con phát triển trí não tốt hơn trong quá trình luyện tập.

Những bài tập khoa học, được thiết kế kỹ lưỡng cho trẻ mầm non giúp con có một tinh thần lạc quan, não bộ minh mẫn do sự điều hòa máu và tái tạo tế bào não được diễn ra. Do đó, để khuyến khích trẻ siêng năng vận động, ba mẹ có thể tập thể dục bằng cách đi bộ/ đạp xe/ tập các bài thể dục nhẹ cùng con vào buổi sáng… những hoạt động này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn với các hoạt động thể chất.

Tại VAS có riêng khu thể thao phức hợp cho học sinh với đầy đủ các môn thể thao từ bóng đá, tennis, bóng rổ, hồ bơi ngoài trời cho đến phòng gym đồ sộ phù hợp với học sinh các cấp. Những trang thiết bị được sử dụng ở trường hầu hết đều là nhập khẩu từ Anh quốc và được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt bởi tổ chức quốc tế CAIE. Điều này nhằm đảm bảo các em có một môi trường học tập chuẩn “5 sao” với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu học tập và phát triển toàn diện.

Tạo điều kiện để trẻ khám phá

Những chuyến đi là trải nghiệm thú vị trong hành trình cuộc đời của mỗi con người, thông qua những chuyến đi, con người sẽ học hỏi và mở mang được thêm rất nhiều điều hay. Do đó, khi trẻ còn nhỏ, ba mẹ nên tạo mọi điều kiện để trẻ khám phá các nơi như: viện bảo tàng, sở thú, danh lam thắng cảnh nổi tiếng…

Khi kết thúc các chuyến đi, ba mẹ nên dành thời gian tâm sự để lắng nghe cảm nhận của trẻ trong cuộc hành trình, những điều thích và không thích, những kiến thức mà trẻ học được. Thông qua những điều này, trẻ sẽ phát triển khả năng quan sát và khám phá nhiều điều mới trong thế giới quan rộng lớn này.

Hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh

Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại cũng không ngừng được nâng cấp và cụ thể là được ứng dụng vào việc giảng dạy tại một số trường học, đặc biệt là những ngôi trường quốc tế.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ mang lại cho nền giáo dục, tuy nhiên, ngoài thời gian trẻ được tiếp xúc với thiết bị thông minh tại trường dưới sự giám sát của giáo viên, khi về nhà phụ huynh cũng nên hạn chế thời gian cho trẻ sử dụng các thiết bị này. Bởi vì ánh sáng xanh của màn hình các thiết bị thông minh có thể ảnh hưởng đến thị giác của trẻ mầm non, đó là chưa kể đến việc trẻ dễ bị nghiện điện thoại và dẫn đến những biểu hiện của căn bệnh TIC - là căn bệnh chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây khi công nghệ tràn ngập thế giới quan của bé.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng các thiết bị điện tử còn khiến trẻ dễ trở nên thụ động, mất đi tính năng động, hồn nhiên vốn có. Trong khi để phát triển trí não, trẻ cần được tiếp xúc nhiều với thế giới thực bên ngoài, kết bạn, vui chơi hay đọc sách… Do đó, phụ huynh cần chú ý giám sát chặt chẽ nội dung và thời gian trẻ được phép sử dụng thiết bị thông minh.

Tại trường mầm non quốc tế Quận 2 - VAS đã áp dụng môn học ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) cho học sinh mầm non nhằm hướng đến một thế hệ thành thạo ngôn ngữ lập trình từ sớm. Với thời lượng giảng dạy khoa học và phù hợp với độ tuổi này cùng với tài liệu giảng dạy phong phú đã giúp trẻ biết cách sử dụng internet lành mạnh, tránh xa những nguồn thông tin độc hại. Đồng thời, tạo ra một môi trường học tập hiện đại, thú vị, kích thích trẻ phát triển trí tuệ.

>>> Xem thêm: Top 13 trường mầm non quốc tế quận 2 uy tín, chất lượng nhất

Tiết học ICT của trẻ mầm non tại trường Quốc tế Việt Úc (VAS)

Ươm mầm tài năng cho trẻ

Sự sáng tạo hay tài năng thiên bẩm cần phải được rèn luyện và trau dồi thường xuyên, đặc biệt là trong giai đoạn ấu thơ. Do đó, để giúp trẻ có môi trường học tập phát huy tối đa tiềm năng vốn có, các trường mầm non hầu hết đều có những môn năng khiếu như: âm nhạc, mỹ thuật, hát múa… các môn học này giúp bé tự do phát triển năng lực bản thân. Ngoài ra, ba mẹ có thể trang bị thêm những dụng cụ học tập các môn mỹ thuật cho bé tại nhà để giúp con phát huy khả năng của mình như: giấy, bút, màu vẽ, đất nặn…

Bên cạnh đó, hãy dành cho trẻ những lời khen, động viên đúng lúc hay những cái ôm ấm áp sẽ là nguồn động lực to lớn giúp trẻ tự tin phát huy khả năng, cảm thấy được yêu thương, đồng thời trở nên ngoan ngoãn hơn. Chính vì thế, dù bận rộn như thế nào, ba mẹ cũng nên dành thời gian để chơi đùa cùng trẻ, cùng làm bài tập… Đây là một trong những phương pháp giáo dục trí thông minh và cảm xúc cho trẻ hiệu quả và góp phần gắn kết tình cảm gia đình.

Tìm hiểu những cách nuôi dạy trẻ thông minh ở các nước khác

Ở Nhật, tính tự lập và biết lắng nghe ở trẻ được đề cao, do đó nhiều quốc gia khác đánh giá cao phương pháp giáo dục mầm non ở đất nước mặt trời mọc này. Để làm được điều này, giáo dục mầm non ở Nhật có những đặc điểm sau:

  • Trẻ được tập thói quen ngủ riêng ngay từ lúc mới sinh để rèn tính tự lập.
  • Trẻ học cách ngồi ghế ăn và tự chơi cũng như dọn dẹp một mình để rèn tính kỷ luật.
  • Trẻ tự đi bộ đến trường, đi chợ hoặc xe buýt.
  • Ba mẹ dạy trẻ phải lễ phép với người lớn và lịch sự trong giao tiếp và cư xử với bạn bè.
  • Trẻ được tạo điều kiện học các môn năng khiếu.
  • Ba mẹ dành lời khen cho trẻ khi con làm được một việc tốt và giải thích khi trẻ có hành động chưa đúng.

Ngoài phương pháp dạy con của người Nhật, ở các nước khác cũng có một số cách dạy trẻ rất hay như:

  • Cho trẻ chơi lego, ghép khối gỗ, xếp hình, tô tranh… những loại trò chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo theo cách riêng của mình.
  • Khi vấp ngã, ba mẹ để trẻ tự đứng dậy để dạy trẻ cách tự giải quyết vấn đề trong mọi tình huống sau này trong cuộc sống.
  • Dùng những lời động viên trẻ như: “con làm được”, “ba mẹ tin con”... giúp trẻ tự tin và cố gắng hơn để vượt qua giới hạn bản thân.

Hiện nay, với sự xuất hiện của các trường quốc tế, các chương trình giáo dục tiên tiến từ các quốc gia trên thế giới cũng dần được du nhập vào Việt Nam kết hợp với chương trình giáo dục phổ thông của bộ GD&ĐT đã đưa trẻ em Việt Nam được tiếp xúc với các phương pháp phát triển tương tự như vừa nêu trên.

>>> Xem thêm: Top 10 trường mầm non quốc tế Thủ Đức ba mẹ nên cho bé theo học

Giờ học vui nhộn của trẻ tại trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS

Điển hình như tại trường quốc tế Việt Úc (VAS), trẻ được khuyến khích phát triển toàn diện từ kiến thức cho đến các kỹ năng sống. Chương trình giáo dục mầm non dựa trên khung chương trình Phát triển nền tảng Tiền tiểu học (EYFS) đến từ Anh Quốc đã giúp trẻ phát huy 04 yếu tố quan trọng như:

- Ngôn ngữ: trẻ được làm quen với tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ, khi kết thúc chương trình, trẻ sẽ có khả năng nghe - nói - đọc - viết song ngữ nhờ vào các hoạt động ở trường. Mỗi tuần trẻ có từ 10 - 20 tiết tiếng Anh để rèn luyện khả năng ngoại ngữ.

- Tư duy: trẻ được tiếp cận các khái niệm cơ bản trong các môn học như: Khoa học, Công nghệ, Toán, ICT…

- Kỹ năng sống: ngoài kỹ năng học thuật, trẻ được trang bị các kỹ năng sống quan trọng như: tự lập, tư duy sáng tạo, giao tiếp, tự chăm sóc, thích nghi và sinh tồn, tự bảo vệ…

- Thể chất: trẻ được tập thể dục buổi sáng hay chơi các trò chơi vận động bằng dụng cụ. Ngoài ra, VAS tổ chức các cuộc thi mô phỏng lớn như VAS Olympic cho học sinh.

VAS mong muốn tạo ra một trường học hạnh phúc để giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện ngay từ nhỏ. “Đặc sản” tại VAS chính là những sân chơi năng khiếu, học thuật hấp dẫn như: VAS’s Got Talent, VAS Talk, VAS Painting Contest, VAS Summer Camp, Cuộc thi Robocon, Spelling Bee, các buổi dã ngoại dài ngày ở các danh lam thắng cảnh hay làng nghề truyền thống, các buổi cắm trại trong ngày ở những điểm trong TPHCM hay ngoài khu vực…

Với những thông tin trên, chắc hẳn Quý phụ huynh đã bổ sung thêm phần nào các phương pháp giáo dục trẻ mầm non giúp con thông minh. Ngoài ra, để tìm hiểu cụ thể hơn về trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS, Quý phụ huynh vui lòng truy cập website: www.vas.edu.vn hay Hotline: 0911 26 77 55.

Bài viết liên quan