main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tổng hợp những cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ...

Tổng hợp những cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ ở lứa tuổi mầm non tại VAS

Khái niệm tư duy logic

Tư duy logic là cụm từ dùng để miêu tả cách lập luận, suy nghĩ của con người để giải quyết vấn đề, hay để đạt được mục đích cụ thể. Từ hoạt động suy luận của não bộ mà con người nhận ra các điểm liên quan và sắp xếp các sự vật, hiện tượng theo thứ tự liên quan và phù hợp với nhau, từ đó tạo ra kế hoạch để thực hiện. 

Tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ

Tư duy logic là nền tảng cho việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng sáng tạo một cách hiệu quả. Tại các nước trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản và Mỹ rất chú trọng cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ, các bé được ba mẹ đưa ra các phương pháp học tập để trẻ chủ động tư duy, sáng tạo. 

Trí não của trẻ tăng lên theo từng độ tuổi nhất định. Khi lên 3 tuổi, trẻ có xu hướng tò mò với thế giới xung quanh và bắt đầu đặt nhiều câu hỏi về các sự vật và hiện tượng. Bắt đầu bước sang 5 tuổi, trẻ sẽ tự khám phá những đồ vật xung quanh nhiều hơn. Chúng bắt đầu lắng nghe, hiểu lời nói của mọi người và bày tỏ nhu cầu của mình. Các kết nối này sẻ ảnh hưởng đến quá trình học tập sau này của trẻ.

Cách rèn luyện tư duy logic giải quyết vấn đề

Cách rèn luyện tư duy logic giải quyết vấn đề

Bí quyết phát triển tư duy logic cho trẻ

Ưu tiên phát triển tư duy cảm xúc 

Khi còn nhỏ, tư duy của trẻ chưa phát triển, cảm nhận và bộc lộ cảm xúc đều thông qua các giác quan. Nếu chậm phát triển cảm xúc, trẻ sẽ hạn chế về mặt giao tiếp, trong đó chậm nói là biểu hiện rõ ràng nhất. Vì vậy, ba mẹ cần thể hiện cảm xúc với trẻ bằng hành động cụ thể như ôm, hôn, ánh mắt yêu thương,... Khi phát triển cảm xúc tốt, trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận các tác động từ môi trường và hình thành khả năng tư duy.

Chơi các trò chơi mang tính tư duy

Ba mẹ có thể tham khảo các trò chơi rèn luyện trí tuệ cho trẻ bằng cách sử dụng các câu đố, trò chơi luyện trí nhớ, ghép hình,... Việc vừa học vừa chơi sẽ giúp các bé tiếp thu kiến thức nhanh và lâu hơn, đồng thời trẻ cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Các trò chơi sử dụng trí não là cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Các trò chơi sử dụng trí não là cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Làm quen với toán tư duy ngay từ nhỏ

Khi trẻ được 3 tuổi, phụ huynh có thể cho trẻ bước đầu làm quen với các con số. Khoảng 4 tuổi, trẻ có thể học các phép toán cộng trừ đơn giản. Với bước đầu tiếp cận này, trẻ sẽ dần xây dựng được một hệ thống kiến thức toán học, từ đó tư duy sẽ được rèn luyện để trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Đây cũng là nền tảng để trẻ tiếp thu các kiến thức nâng cao về sau. 

Rèn luyện kỹ năng phản biện

Việc thường xuyên phân tích, đánh giá và tìm ra hướng giải quyết của một vấn đề sẽ hỗ trợ cho bé cách rèn luyện tư duy logic một cách hiệu quả. Qua thời gian, các em sẽ tự hình thành cho mình kỹ năng trao đổi, phản biện nhanh, từ đó tốc độ suy luận và tư duy cũng được cải thiện.

Cách rèn luyện tư duy logic bằng kỹ năng phản biện 

Cách rèn luyện tư duy logic bằng kỹ năng phản biện 

Các bậc phụ huynh có thể luyện tư duy phản biện cho trẻ bằng cách đặt ra các dạng câu hỏi khác nhau về các hiện tượng, sự việc xung quanh để kích thích não bộ của trẻ suy nghĩ và tìm ra câu trả lời.

Trẻ được rèn luyện tư duy logic như thế nào tại trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS)

Tại VAS, các giáo viên luôn khuyến khích các bé phát triển kỹ năng phản biện. Trong lớp, học sinh có quyền nêu lên ý kiến, lập luận cá nhân nhưng đồng thời phải biết tôn trọng, cởi mở và tiếp nhận các ý kiến khác nhau. 

Giáo viên sẽ là người dẫn dắt để kích thích trẻ phản biện và tư duy logic

Giáo viên sẽ là người dẫn dắt để kích thích trẻ phản biện và tư duy logic

Các cô sẽ đặt nhiều câu hỏi để kích thích trẻ suy nghĩ và trả lời. Giáo viên sẽ đưa ra một số gợi ý để trẻ tự liên tưởng, kết nối thông tin với nhau và đưa ra câu trả lời của mình. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức nhiều sân chơi về học thuật và năng khiếu như VAS’s Got Talent, VAS Olympics, English Spelling contest để trẻ được cọ xát, học hỏi từ bạn bè và các chuyên gia. Từ đó, trẻ sẽ phát triển về nhận thức và dễ dàng tiếp nhận những kiến thức mới qua những trải nghiệm bổ ích. 

Cách rèn luyện tư duy logic là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non tại VAS. Với phương pháp học tập chủ động (Active Learning) và sự quan tâm, sát cách từ đội ngũ giáo viên, trường mầm non quốc tế Việt Úc hy vọng mỗi em học sinh sẽ được phát triển toàn diện từ học thuật, thể chất, năng khiếu đến nhân cách và tình cảm xã hội. 

Bài viết liên quan