main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiế...

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học

Hãy dạy cho bé những kỹ năng cần thiết ngay từ cấp mầm non

Hãy dạy cho bé những kỹ năng cần thiết ngay từ cấp mầm non

1. Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Trẻ em thường có tâm lý tò mò và phấn khích về những điều mới mẻ. Chính vì thế, phụ huynh có thể nắm bắt điều này để kích thích sự hứng thú cho trẻ khi vào lớp 1 với hai bước chuẩn bị tâm lý như sau:

a. Kể chuyện cho bé nghe về lớp 1

Để tạo sự hào hứng cho bé, cả nhà có thể kể về những điều đơn giản mà thú vị khi lên lớp 1 cho bé. Đó có thể là được gặp những người bạn mới, được học các điều hay, được mua sắm những đồ dùng mới (áo quần, cặp xách, hộp bút, tập vở,...). Bên cạnh đó, ba mẹ có thể chỉ cho bé thấy những điều khác biệt giữa lớp mầm non và lớp 1 như: sẽ tự lập hơn, tiếp cận nhiều kiến thức bổ ích hơn,... Lưu ý rằng công tác này cần được thực hiện từ sớm để ngày qua ngày sẽ dần dần thấm vào tư tưởng của bé, hình thành nên sự tò mò muốn được trải nghiệm.

b. Dẫn bé đi tham quan trường học

Khi gần đến ngày nhập học, ba mẹ có thể dành thời gian để dẫn bé tham quan ngôi trường mà bé sắp học. Việc này sẽ giúp bé dễ dàng hình dung về môi trường mà mình sắp làm quen. Bé sẽ được tiếp cận những thứ mới lạ mà ở mầm non không có. Nếu được, ba mẹ nên cho bé ghé thăm trường vào những ngày học sinh đi học để bé tận mắt nhìn thấy các anh chị tiểu học trông như thế nào, từ đó khơi gợi sự thích thú cho bé.

Hình ảnh các bé tiểu học tại VAS

Hình ảnh các bé tiểu học tại VAS

2. Các kỹ năng sống cho trẻ mầm non khi chuyển cấp

a. Kỹ năng tự ăn

Luyện tập kỹ năng tự ăn đối với trẻ ở giai đoạn mầm non sẽ hình thành bản tính tự lập cho bé. Đây được xem là kỹ năng sống cần thiết trong việc nuôi dạy trẻ, đặc biệt với các bé sắp lên lớp 1. Khi trẻ tự giác trong việc ăn uống thì ba mẹ có thể yên tâm rằng trẻ có thể xoay sở trong môi trường tiểu học mà không phải gặp bất cứ rắc rối nào.

b. Kỹ năng sắp xếp đồ đạc

Kỹ năng tự mình sắp xếp đồ đạc sẽ vô cùng quan trọng với những bé gần chuyển cấp. Việc này sẽ giúp xây dựng thói quen nề nếp, ngăn nắp, chỉn chu cho bé. Bởi lên lớp 1 bé sẽ phải tự mình làm hết mọi thứ từ sắp xếp mền gối sau khi ngủ, soạn sách vở,... do đó nếu được làm quen trước đó sẽ khiến bé không còn bỡ ngỡ. Ba mẹ có thể bắt đầu bằng việc dạy bé gấp quần áo, đồ chơi, chăn màn của mình. Đặc biệt, ba mẹ nên làm bạn đồng hành cùng con trong các hoạt động sắp xếp đồ đạc để tăng cảm hứng cho bé. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ mầm non tự biết chăm sóc bản thân khi bước vào môi trường tiểu học.

c. Kỹ năng quản lý thời gian

Với trẻ mầm non, các hoạt động trong ngày hầu như đều được ba mẹ, cô giáo lên lịch và thực hiện. Do đó, dường như trẻ chưa ý thức được việc phân bổ thời gian sao cho hợp lý với mỗi hoạt động của mình. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc bé tự sắp xếp thời gian biểu trong ngày là kỹ năng vô cùng quan trọng khi trẻ vào lớp 1 cũng như tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong công việc sau này. Ba mẹ có thể bắt đầu từ việc giúp bé lên lịch sau đó dần dần để bé chủ động phân chia thời gian cho các hoạt động như thức dậy, đọc sách, ăn uống, vui chơi,... Và đừng quên nhẹ nhàng nhắc nhở, động viên bé thực hiện đúng giờ nhé.

Hãy để bé chủ động phân chia thời gian cho các hoạt động

Hãy để bé chủ động phân chia thời gian cho các hoạt động

d. Kỹ năng vượt qua thử thách, khó khăn

Mặc dù ở bậc tiểu học các thầy cô vẫn sẽ luôn ân cần và đầy quan tâm, tuy nhiên sẽ không thể giám sát nhiều như ở môi trường mầm non. Chính vì thế ba mẹ cần có kế hoạch giúp bé tự mình vượt qua những thử thách sẽ gặp trong môi trường tiểu học nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Ba mẹ nên bắt đầu bằng việc xây dựng thói quen tự đứng dậy sau khi ngã, cho bé tự giải quyết những vấn đề gặp phải,... Ví dụ như bé làm đổ nước thì ba mẹ nên để bé tự mình lau nước sạch sẽ. Việc này sẽ tạo thói quen tốt cho bé, giúp bé tự lập và dễ dàng hòa nhập với môi trường mới.

e. Rèn luyện khả năng tập trung

Khi trẻ bước vào lớp 1 sẽ tiếp xúc với một môi trường có cách học hoàn toàn mới. Theo đó, với lớp 1 trẻ sẽ không được thay đổi trò chơi một cách liên tục nữa mà thay vào đó sẽ là một tiết học 45 phút. Do đó, ba mẹ cần rèn luyện cho bé khả năng tập trung tốt để trẻ có thể dễ tiếp thu bài hơn mà không bị mệt mỏi, nhanh chán. Bạn có thể tạo cho trẻ một không gian yên tĩnh và khoảng thời gian riêng tư để bé chơi những trò chơi đòi hỏi sự tập trung cao như ráp hình, LEGO hay những trò tư duy khác. Việc này sẽ cần thời gian và tính kiên trì nên ba mẹ hãy cứ thực hiện sớm nhé.

3. VAS chuẩn bị gì cho trẻ bước vào chương trình tiểu học?

Hơn ai hết, VAS hiểu rằng tiểu học chính là cấp bậc vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học thuật cơ bản cho bé. Chính vì thế, ngay từ bậc mầm non, VAS đã tạo cho mỗi bé một nền móng vững chắc về kỹ năng, ngôn ngữ, nhận thức để trẻ có thể tự tin hơn khi bước vào môi trường mới. Theo đó, tại bậc mầm non của VAS, trẻ sẽ được trang bị 5 nền tảng quan trọng về tâm lý, tư duy, thể chất, kỹ năng như sau:

Tiếng Anh: Sẽ có từ 10 đến 22 tiết học tiếng Anh mỗi tuần nhằm giúp trẻ phát triển tối đa về tốc độ phản xạ cũng như xây dựng ngữ âm tự nhiên. Khi đến lớp Lá thì trẻ sẽ được tiếp xúc với những khái niệm về Khoa Học và Toán bằng tiếng Anh. Đây chính là nền tảng để trẻ theo đuổi chương trình Cambridge khi lên bậc Tiểu học.

Thể chất và Tâm lý: Không chỉ chú trọng vào kiến thức học thuật, VAS còn tổ chức nhiều hoạt động thể chất, vận động ngoài trời, khám mắt, khám nha, chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng,... định kỳ. Sĩ số mỗi lớp chỉ từ 18 đến 25 học sinh do đó đảm bảo cho các giáo viên dễ dàng theo dõi sát sao về sự phát triển về thể chất cũng như tâm sinh lý của mỗi bé.

VAS giúp trẻ phát triển thể chất qua các hoạt động thể thao

VAS giúp trẻ phát triển thể chất qua các hoạt động thể thao

Công nghệ thông tin và Truyền thông: VAS sẽ tạo cơ hội để trẻ có thể làm quen sớm với các phần mềm căn bản của máy tính, tiếp xúc với bàn phím và nhận diện chữ cái, hình dạng cùng các con số,... nhằm kích thích khả năng tư duy của bé giúp việc hoà nhập với nền tri thức mở được diễn ra suôn sẻ hơn.

Kỹ năng sống: Ngay từ cấp mầm non trẻ sẽ sớm được rèn luyện những kỹ năng mềm cơ bản như tự vệ, chăm sóc bản thân, quản lý cảm xúc cũng như kỹ năng giao tiếp,... Đây chính là bước quan trọng giúp hình thành tính tự chủ và tự lập trong sinh hoạt lẫn học tập của mỗi bé.

Phát triển năng khiếu: Không chỉ gói gọn trong những tiết học lý thuyết, các bé mầm non tại VAS còn được tham gia vào các lớp học về năng khiếu, học thuật phong phú như Hùng biện tiếng Anh English Speaking contest, hội thảo VAS Olympics, cuộc thi tìm kiếm tài Năng VAS’s Got Talent,… Đây chính là sân chơi giúp xây dựng sự tự tin, mạnh dạn của mỗi bé.

VAS tập trung vào các hoạt động giúp bé phát triển năng khiếu

VAS tập trung vào các hoạt động giúp bé phát triển năng khiếu

Ngoài sự chuẩn bị trên, VAS còn tổ chức chương trình “Ngày hội chuyển tiếp - lớp Lá lên lớp 1” nhằm giúp phụ huynh thấu hiểu sự khác biệt về chương trình học, phương pháp giáo dục giữa hai bậc học đầu đời này. Khi tham gia hoạt động phụ huynh sẽ:

- Có cơ hội tham quan và trải nghiệm trực tiếp môi trường học tập lớp 1 chuẩn quốc tế tại VAS.

- Tìm hiểu các lộ trình học tập chuẩn Cambridge phù hợp với các nhu cầu và định hướng học tập khác nhau của học sinh và gia đình ngay từ bậc Tiểu học.

- Trải nghiệm hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và hệ thống phòng chức năng đa dạng cùng hệ thống trang thiết bị được tối ưu hóa đáp ứng các nhu cầu giảng dạy và học tập.

- Giao lưu, tham gia các trò chơi cùng giáo viên và anh chị lớp 1.

Với những thông trên, hy vọng VAS đã mang đến những chia sẻ hữu ích cho ba mẹ trong việc chuẩn bị hành trang về trí tuệ, thể lực, cảm xúc,... cho bé khi sắp vào lớp 1. Tuy nhiên, ba mẹ không nên bắt ép bé phải trở thành một học sinh tiểu học thực thụ khi vẫn còn ở tuổi mẫu giáo mà cần đảm bảo cho trẻ vừa tiếp cận những điều mới vừa sống đúng với lứa tuổi của mình. Như vậy sẽ không khiến bé áp lực khi vào tiểu học mà sẽ hào hứng hơn. Với chương trình học thực tế tại VAS, chúng tôi tự tin sẽ cung cấp các kỹ năng sống cho trẻ mầm non một cách hợp lý, hiệu quả nhất, giúp bé bước vào môi trường tiểu học một cách tự tin và mạnh dạn nhất.

Xem thêm: Top các trường mầm non Quận 7 uy tín của VAS

Bài viết liên quan