main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tìm hiểu cách nuôi dạy con thông minh và tự lâ...

Tìm hiểu cách nuôi dạy con thông minh và tự lập ngay từ khi còn nhỏ

Các loại hình trí thông minh

Dạy con là một quá trình đầy thử thách và đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì của ba mẹ. Do đó, cách nuôi dạy con thông minh hiệu quả nhất là hãy để trẻ được phát triển tối đa theo tiềm năng riêng của mình. Theo thuyết trí thông minh đa dạng Howard Garner, trí thông minh có thể được chia làm 8 loại chính: không gian, vận động, âm nhạc, logic, giao tiếp, ngôn ngữ, nội tâm và tự nhiên. Vì thế, khi thấy con không giỏi toán hay yếu thể thao, thay vì quá lo lắng quá  mức và gây áp lực cho con, ba mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu về loại hình trí thông mình của bé và đưa ra định hướng phát triển phù hợp với con.

Trí thông minh không gian

Trí thông minh không giagn là khả năng nhận định các vật thể. Trẻ có thiên hướng liên tưởng, hình dung tạo hình đồ vật, trẻ có khả năng quan sát, ghi nhớ hình dạng và vị trí đồ vật tốt.

Chơi các trò chơi mô hình, lego sẽ kích thích sáng tạo trong trẻ

Trí thông minh vận động

Những đứa trẻ có ưu thế này thường ưa thích vận động và nổi trội trong các hoạt động thể chất đòi hỏi sự nhanh nhẹn, bền bỉ.

Trí thông minh âm nhạc

Cách thông minh âm nhạc không phải bắt đầu từ những điều cao siêu mà trẻ sẽ tự bộc lộ năng khiếu thông qua yêu thích âm nhạc và hứng thú với các loại nhạc cụ. Hãy để trẻ trải nghiệm thế giới âm thanh phong phú từ khi chào đời.

Chơi các loại nhạc cụ sẽ giúp trẻ tăng cảm giác thích thú trong việc học

Trí thông minh logic

Trí thông minh logic biểu hiện khi trẻ yêu thích suy luận, tính toán với các con số. Trẻ sở hữu trí thông minh này thường vượt trội trong suy luận và thích thú với các con số.

Thông minh giao tiếp

Một đứa trẻ thích giao tiếp, trò chuyện với người khác, có thể thu hút người khác bằng lời nói chính là đang sở hữu loại hình thông minh giao tiếp. Để giúp trẻ phát triển, hãy thường xuyên trò chuyện và lắng nghe trẻ. Khi ba mẹ cùng trẻ chơi các trò chơi hóa thân, tưởng tượng,... cũng là cách giúp trẻ được phát triển thông minh trong giao tiếp.

Thông minh ngôn ngữ

Với trẻ có khả năng ghi nhớ từ và khả năng diễn đạt tốt. Thì trẻ đang sở hữu trí thông minh về ngôn ngữ.

Thông minh nội tâm

Trí thông minh này giúp trẻ hiểu được bản thân và điều mong muốn thật sự của mình. Nắm được điều này, ba mẹ có thể chủ động cùng con tìm ra phương thức phát triển phù hợp.

Thông minh tự nhiên

Trí thông minh tự nhiên là khả năng nhận biết động thực vật và môi trường xung quanh mình. Trẻ thích khám phá đến tự nhiên hay yêu thích động vật. Để phát triển trí thông minh này, ba mẹ chỉ cần để trẻ tự hòa nhập với thiên nhiên, thỏa thích khám phá.

Bí quyết nuôi dạy con thông minh

Dành thời gian trò chuyện với trẻ thường xuyên

Ba mẹ hãy bày tỏ tình yêu của mình thông qua các trò chơi và việc trò chuyện thường xuyên cùng con. Điều này giúp trẻ xây dựng trí thông minh cảm xúc. Khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương, trẻ sẽ tự tin và phát triển các kỹ năng xã hội nhanh hơn. 

Kể truyện cho trẻ

Đọc hay kể truyện cho trẻ giúp trẻ nhận biết âm thanh, từ ngữ và phát triển ngôn ngữ. Những câu chuyện còn là nơi khơi dậy sự tưởng tượng, sáng tạo. Dần dần trẻ sẽ tích lũy được vốn từ vựng và ghi nhớ thông tin tốt hơn khi ba mẹ đặt câu hỏi về tình tiết hay nhân vật trong truyện mà trẻ đã được nghe.

Khuyến khích trẻ vận động, luyện tập thể thao

Vận động thể chất không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà việc vận động cơ thể thường xuyên giúp điều hòa lượng máu lên não giúp tăng cường trí tuệ. 

Cho trẻ hoạt động thể thao là cách tốt nhất rèn luyện trí thông minh thể chất

Lớn lên cùng âm nhạc

Hãy biến âm nhạc trở thành một phần của cuộc sống của con. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc không những giúp trẻ tăng cường trí nhớ mà còn giúp giảm căng thẳng cho não. Cho các em tiếp xúc với âm nhạc hay chơi một loại nhạc cụ sẽ khiến đầu óc trở nên nhanh nhạy, rất có l cho trí não ngay cả khi trẻ không còn học nhạc khi trưởng thành.

Nuôi dưỡng sự sáng tạo

Trí sáng tạo sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kích thích sự khám phá ở trẻ. Do đó ba mẹ nên dành cho con không gian để sáng tạo bằng cách cho con học vẽ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghệ thuật hoặc môn học thủ công để kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Đồng thời, ba mẹ có thể đưa ra các bình luận tích cực và có tính xây dựng đối với các tác phẩm của con để khuyến khích trẻ tự tin thể hiện bản thân.

Trẻ phát triển trí sáng tạo thông qua màu sắc hội họa

Để dạy con trưởng thành chín chắn và độc lập là cả một hành trình đầy thử thách từ khi trẻ vừa chào đời đến khi trẻ có thể tiếp thu toàn diện và gặt hái thành quả từ cách nuôi dạy con thông minh của ba mẹ. Và những vất vả ấy của ba mẹ chắc chắn sẽ được đền đáp bằng cảm giác hạnh phúc khi nhìn con trưởng thành hơn mỗi ngày. VAS hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bậc phụ huynh giảm bớt phần nào lo lắng và tự tin hơn trong cách hiểu và nuôi dạy trẻ.

>>> Xem thêm:

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho con ngay từ nhỏ

Học phí tiểu học trường quốc tế Việt Úc (VAS)

 

Bài viết liên quan