main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top các kỹ năng sống mầm non quan trọng dành cho t...

Top các kỹ năng sống mầm non quan trọng dành cho trẻ VAS

Kỹ năng sống - bước đệm đầu đời dành cho trẻ mầm non

Độ tuổi mầm non (trẻ từ 2 - 6 tuổi) là “giai đoạn vàng” để trẻ phát triển toàn diện từ thể chất đến tinh thần. Do đó, việc ứng dụng kỹ năng sống cho trẻ mầm non vào chương trình học được VAS xem là một trong những yếu tố rất quan trọng nhằm giúp các em trang bị những kỹ năng phát triển cần thiết để có thể hòa nhập và vui chơi với bạn bè xung quanh. Đồng thời, giúp trẻ hình thành được thói quen tốt, tính tự giác ngay từ khi còn bé. Điều này cũng mang đến những đóng góp tích cực cho quá trình tự lập và vượt qua các thử thách, khó khăn trong cuộc sống sau này của các em. Vì vậy, kỹ năng sống thực sự cần thiết để đưa vào giáo dục ngay từ giai đoạn đầu đời để các em có cơ hội được phát triển toàn diện. 

Chương trình ngoại khóa cho học sinh mầm non VAS

Chương trình ngoại khóa cho học sinh mầm non VAS

Những kỹ năng sống then chốt cho trẻ mầm non tại VAS

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Tại VAS, trẻ từng bước được giáo viên trang bị tư duy tự lập để tự chăm sóc bản thân thông qua những hành động tự phục vụ như: đánh răng, rửa tay nếu tay bẩn, tự ăn uống và thay quần áo. Đặc biệt là hành động vệ sinh đồ chơi, sắp xếp chúng gọn gàng sau sử dụng và gấp gối mền khi ngủ dậy,... 

Đối với một số phụ huynh, kỹ năng này khó có thể hướng dẫn cho trẻ trong lứa tuổi mầm non, nhưng với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu, các bậc cha mẹ sẽ yên tâm hơn khi thấy các con trở về nhà với tư duy tự lập trong mọi hoạt động thường nhật.  

Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ

Với mục tiêu phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ cùng với phương châm “chơi mà học”, trẻ mầm non tại VAS sẽ được tham gia các bộ môn như: kể chuyện, kịch nghệ, các trò chơi tương tác vui nhộn trong cả tiếng Anh và tiếng Việt. Qua đó, các em dần hình thành phản xạ nhạy bén song song với các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc và tiền viết trong cả 2 ngôn ngữ. 

So với các trường có chương trình song ngữ quốc tế tại TP.HCM, VAS hiện đang là ngôi trường có thời lượng giảng dạy tiếng Anh học thuật nhiều nhất cho trẻ mầm non với 10 - 20 tiết/tuần. Những tiết học ngoại ngữ do giáo viên bản xứ trực tiếp giảng dạy sẽ giúp các em có phản xạ tiếng Anh tốt hơn và luyện ngữ âm một cách tự nhiên hơn. 

Kỹ năng tự học

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ thường tò mò và thích tìm tòi học hỏi những điều mới lạ đang diễn ra xung quanh. Thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ trong giai đoạn này, VAS đã xây dựng phương pháp học tập chủ động (Active Learning) với giáo trình hiện đại, công cụ hỗ trợ giảng dạy phù hợp như: màn hình chiếu, bảng thông minh,... nhằm kích thích sự tương tác và nghe nhìn, sáng tạo ở trẻ. Hơn hết là giữ sự tập trung của trẻ trong các bài học, đặt trẻ trong thế chủ động được trải nghiệm, học hỏi mà không bị gò bó, áp đặt.

Kỹ năng thích nghi và sinh tồn

Thông qua các chuyến dã ngoại được tổ chức thường xuyên hàng tuần/ hàng tháng, trẻ có cơ hội trải nghiệm thực tế, hòa mình vào môi trường mới như: các khu nông trại, công viên giải trí, khu vui chơi hướng nghiệp,... kết hợp với những hoạt động đa dạng mang tính thử thách giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để thích nghi hoặc ứng phó với các tình huống khác nhau. Từ đó, trẻ có thể nâng cao tính tự lập, 

phát triển nhận thức cá nhân cũng như các kỹ năng mềm trong sinh hoạt và học tập.

Kỹ năng phòng tránh nguy hiểm

Bên cạnh các kỹ năng sinh tồn, việc phát hiện những nguy hiểm và phòng tránh cũng là một kỹ năng cần thiết để trang bị cho các bé mầm non. Trẻ cần nhận biết đâu là những tình huống an toàn và không an toàn nhằm tránh được những xâm hại, tổn thương về mặt thể chất cũng như tinh thần.  

Để thực hiện điều này, VAS đã khéo léo lồng ghép các tình huống thực tế vào trong các tiết học, giúp trẻ nhận thức đúng đắn trước mọi hoàn cảnh và có các hành động an toàn trước các sự việc diễn ra. Trong đó, VAS chú trọng trang bị kỹ năng tránh bị xâm hại, ứng xử khi bị lạc đường và tăng sự nhận biết về an toàn giao thông cho các bé. 

Trẻ VAS được học kỹ năng an toàn giao thông

Trẻ VAS được học kỹ năng an toàn giao thông

Phát triển thể chất tăng khả năng tư duy sáng tạo 

“Một cơ thể tráng kiện sẽ đi đôi với một tinh thần minh mẫn” 

Do đó, học sinh tại VAS luôn được đảm bảo có thời gian rèn luyện thể chất mỗi ngày qua các hoạt động như: tập thể dục buổi sáng, các tiết học thể dục dụng cụ, học bơi, đạp xe, kéo co, … để tăng sức bền và độ dẻo dai cho các em. Đặc biệt là phát triển chiều cao cho trẻ nhỏ. 

Bên cạnh phát triển thể chất, các em còn được thường xuyên tham gia các hoạt động trau dồi năng khiếu và tư duy sáng tạo trong các lĩnh vực: mĩ thuật, âm nhạc, thí nghiệm khoa học,... giúp tăng sự hứng thú, đánh thức khả năng tư duy sáng tạo ở trẻ nhỏ.  

Với những thông tin trên, chắc hẳn khi đến với VAS, các em không chỉ được học những kiến thức cơ bản mà còn được trang bị đầy đủ những kỹ năng sống cho trẻ mầm non, giúp trẻ thích nghi với những thử thách trong cuộc sống. 

VAS luôn cùng đồng hành với gia đình trong việc giáo dục trẻ. Để tìm hiểu thông tin về các lộ trình học tập, các hoạt động dã ngoại trải nghiệm dành cho học sinh tại VAS và các chương trình ưu đãi tuyển sinh tại ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55 

>>> Tim hiểu thêm: Chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Bài viết liên quan