main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top các trường áp dụng phương pháp dạy chương trìn...

Top các trường áp dụng phương pháp dạy chương trình STEM mầm non uy tín

Chương trình STEM mầm non mang đến nhiều ưu điểm

Chương trình STEM mầm non mang đến nhiều ưu điểm

1. Chương trình STEM mầm non cho trẻ bước vào thế giới diệu kỳ

a. Khái niệm phương pháp giáo dục STEM

STEM là chữ viết tắt của nhóm 4 môn học đó là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Mục đích của phương pháp dạy học này không chỉ giúp trẻ có hiểu biết về nguyên lý mà còn rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm đến thực hành.

Cụ thể, các bài học của STEM sẽ luôn được thiết kế dựa trên những câu chuyện hay vấn đề xảy ra trong thực tế, có tính ứng dụng cao. Nhờ vậy học sinh cảm thấy bài học trở nên gần gũi, sinh động hơn. Kiến thức cũng vì thế mà dễ dàng thấm nhuần một cách tự nhiên. Các chủ đề học tập thường rất đa dạng không chỉ về khoa học mà còn văn hoá, xã hội và những môn nghệ thuật.

Nói tóm lại, STEM chính là mô hình dạy học một cách tích hợp (liên môn), kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đặt tri thức vào bối cảnh thực tế cụ thể, đồng thời xoá nhoà ranh giới giữa trường học và xã hội.

Chương trình học STEM giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành

Chương trình học STEM giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành

b. Ưu điểm của STEM

Bởi sở hữu nhiều ưu điểm giúp các em học sinh thuần thục giữa các lĩnh vực khoa học - công nghệ - nghệ thuật - kỹ thuật - toán họ nên mô hình dạy học STEM được nhiều trường áp dụng. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này chính là khắc phục được những hạn chế trong quá trình vận dụng lý thuyết vào thực tiễn qua những hoạt động như nghiên cứu, trải nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, còn có một số ưu điểm có thể kể đến như:

Tiếp cận nhiều môn học: Thay vì mất khoảng thời gian dài để học 4 môn tách biệt nhau thì chương trình STEM mầm non lại có thể kết hợp các môn học lại thành một mô hình gắn kết qua những ứng dụng thực tế. Như vậy, các em học sinh có thể tiếp thu mọi kiến thức ở nhiều lĩnh vực và đồng thời ứng dụng vào thực tế một cách phù hợp, nhuần nhuyễn.

Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề: Mô hình STEM đề cao hình thành, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Cụ thể, với mỗi giờ học các em sẽ được đặt vào trong một tình huống thực tế và yêu cầu áp dụng những kiến thức đã học rồi giải quyết vấn đề đó sao cho tối ưu nhất. Để có thể tìm được giải pháp giải quyết thì các em cần nắm vững những kiến thức đã học để có thể áp dụng nhanh chóng và hợp lý nhất.

Học tập sáng tạo: Mô hình STEM chú trọng nhiều đến cách việc học tập và phát triển tư duy sáng tạo. Chẳng hạn, khi trẻ đặt bản thân mình vào vai trò là nhà phát minh khoa học thì trẻ sẽ có thể hiểu được bản chất của vốn kiến thức mà mình học được. Từ đó, trẻ có thể nắm được cách mở rộng, vận dụng sao cho phù hợp với từng tình huống mà trẻ có thể gặp phải.

2. Top trường áp dụng Chương trình STEM Mầm non uy tín tại TP HCM

2.1. Trường mầm non Việt Úc VAS

Được thành lập vào năm 2004, đến nay hệ thống trường Quốc tế Việt Úc - VAS đã có 13 năm hình thành và phát triển, ngày càng lớn mạnh không ngừng về cả số lượng học sinh lẫn chất lượng đào tạo. Hiện VAS là hệ thống trường song ngữ có lượng học sinh lớn nhất tại TPHCM cung cấp giáo dục từ bậc mầm non đến cấp Trung học Phổ thông. Đặc biệt, VAS là một trong những trường đầu tiên áp dụng chương trình STEM mầm non vào hệ thống và gặt hái được nhiều thành công. Sự thành công đó không chỉ đến từ sự khéo léo trong việc thiết kế giáo án của đội ngũ giáo viên chuyên môn cao mà còn bởi điều kiện cơ sở vật chất hiện đại đã tạo cơ hội để các em có thể “hoá thân" vào những nhà khoa học thực thụ để có thể nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, làm việc nhóm, tổng hợp,... để có thể áp dụng kiến thức học, mở rộng ván đề, điều chỉnh và đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất.

VAS là một trong những trường đầu tiên áp dụng chương trình STEM mầm non

VAS là một trong những trường đầu tiên áp dụng chương trình STEM mầm non

2.2. VAS đã ứng dụng chương trình STEM mầm non như thế nào?

Tại VAS, trẻ được thụ hưởng rất nhiều giá trị từ mô hình giáo dục năng động này, cụ thể:

Các em được tiếp cận đa môn từ những lĩnh vực thuộc các nhóm ngành “hot" trong tương lai. Hơn nữa, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì cơ hội nghề nghiệp tại những lĩnh vực STEM dường như càng trở nên cao hơn bất cứ ngành nghề nào cả về nhu cầu lẫn thu nhập.

Phương pháp này còn giúp tăng hiệu quả học tập của các em học sinh của VAS nhờ sự liên kết chặt chẽ và bổ trợ giữa các môn học.

Giúp phát triển những kỹ năng tổng hợp thông tin, phân tích vấn đề, giải quyết vấn đề qua những dự án học tập mang tính ứng dụng cao, đòi hỏi các em phải tìm tòi, động não để nghiên cứu và chọn lọc kiến thức từ những kiến thức được học.

Các em được trải nghiệm và cọ xát từ thực tế thông qua những sân chơi phát triển học thuật và kỹ năng như Sáng tạo và Lập trình Robot, Nghiên cứu Khoa học,... với các vai trò thú vị như nhà lập trình, nhà phát minh nhí,...

2.3. Thành tích đạt được của thầy và trò VAS khi áp dụng chương trình STEM

Sau nhiều năm tiên phong trong việc áp dụng chương trình học STEM, đến nay VAS đã đạt được những thành tích nổi bật như:

Tại cuộc thi cấp thành phố với chủ đề “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017”, VAS đã có 6 hồ sơ được vào vòng chung kết và đạt giải nhất ở phần thi Thiết kế bài giảng bằng PowerPoint cùng 2 giải khuyến khích ở phần thi Dạy học theo dự án với đề tài “Nhà báo tương lai".

Cũng ở cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức bởi Microsoft Việt Nam cũng có cùng chủ đề “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017”, VAS có 2 giáo viên được tham gia vào vòng chung kết và đạt giải nhì với dự án có tên “Tay đua siêu hạng" - phương pháp dạy học kết hợp cùng chương trình STEM với mô hình “Learning by Doing".

Ngoài ra, trong nhiều dự án, các em học sinh đã vận dụng rất tốt những kiến thức đã học từ môn vật lý để từ đó có thể thiết kế nên những mô hình xe tái chế từ những vật liệu như tăm tre, ống hút, vở chai,.... Hoạt động này không chỉ giúp các em ý thức việc bảo vệ môi trường mà còn kích thích khả năng sáng tạo.

Đặc biệt, những kiến thức về môn Hoá như phản ứng giữa baking soda và giấm ăn cũng được các em ứng dụng vào sáng kiến thiết kế xe có thể di chuyển và đạt được giải nhì. Bên cạnh đó, dự án “Tay đua siêu hạng" còn được trường giành được giải Ba trong cuộc thi “Giáo án giảng dạy theo chương trình STEM" được tổ chức bởi Sở Khoa học Công nghệ. Hơn nữa, trường còn đạt giải Nhì về Clip mô phỏng STEM “Ty đua siêu hạng" được tổ chức bởi Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ Thành đoàn TPHCM.

Trường VAS đạt được nhiều thành tựu nổi bật khi áp dụng mô hình giảng dạy Stem

Trường VAS đạt được nhiều thành tựu nổi bật khi áp dụng mô hình giảng dạy Stem

Từ những chia sẻ trên, hy vọng quý bậc phụ huynh đã phần nào hiểu rõ về chương trình Stem mầm non. Mong rằng, theo sự phát triển vượt bậc như hiện nay, bên cạnh mô hình học Stem sẽ có thêm nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến để việc chinh phục những giá trị tinh hoa của tri thức sẽ được diễn ra tối ưu và hiệu quả nhất. Nếu ba mẹ đang tìm cho bé một môi trường học tập đạt chuẩn Quốc tế với chương trình học Stem được áp dụng hiệu quả thì VAS chính là cái tên lý tưởng. Hãy liên hệ ngay VAS để được tư vấn cụ thế nhé!

>>>> Xem thêm: Top 20 các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết bố mẹ nên biết

 

Bài viết liên quan