main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Có nên xây dựng chương trình hướng nghiệp cho học...

Có nên xây dựng chương trình hướng nghiệp cho học sinh tiểu học?

1. Nhận thức về nghề nghiệp trong giới trẻ hiện nay

Ngày nay, có không ít trường hợp sau khi tốt nghiệp lớp 12, các em vẫn chưa biết mình yêu thích nghề nào và việc lựa chọn công việc đa phần vì “nghe nói” lương cao, gia đình mong muốn hoặc chỉ đơn giản là chọn công việc theo trào lưu của một đại bộ phận giới trẻ tại thời điểm đó.

Theo khảo sát trực tuyến năm 2020 của TS.Lê Đông Phương (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục ĐH và nghề nghiệp, Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam) trên 1700 học sinh ở 63 tỉnh thành cho thấy hầu hết các em yêu thích nghề công an, quan đội, bác sĩ và giáo viên. Trong đó, ca sĩ là ngành nghề chiếm 2%, một tỷ lệ khá lớn trong tổng số 900 nghề hiện có tại Việt Nam. 

Học sinh VAS được hướng nghiệp từ sớm

Học sinh VAS được hướng nghiệp từ sớm

Chính vì có đến 900 ngành nghề khác nhau, nên không thể phổ biến hết cho đối tượng học sinh Trung học chỉ trong một vài năm hướng nghiệp. Điều này dẫn đến có rất nhiều học sinh chỉ biết đến những ngành nghề quen thuộc trong gia đình và hay thường thấy trong xã hội, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý các em sau này khi chọn ngành nghề phù hợp. Vì vậy, việc hướng nghiệp cho học sinh tiểu học là điều cần thiết, nhưng ở giai đoạn này chỉ nên tập trung giới thiệu và tổ chức các chuyến khảo sát thực tế để các em có khái niệm cơ bản trong đầu hơn là truyền tải những kiến thức học thuật cao siêu.

2. Làm thế nào để hướng nghiệp cho học sinh ngay từ bậc tiểu học 

Ở bậc tiểu học, các em rất tò mò và thích khám phá nhưng lại rất khó tập trung. Do đó, hướng nghiệp cho học sinh tiểu học nên tích hợp vào các môn học, điều này đòi hỏi nhà trường và giáo viên phải không ngừng nghiên cứu và sáng tạo phương pháp giảng dạy để giúp trẻ cảm thấy hứng thú và có nhận thức đúng ngay từ đầu về các ngành nghề đơn giản trong xã hội. Tiếp theo là tạo điều kiện cho các em tự khám phá ở mỗi nghề nghiệp khác nhau ngay tại gia đình và nhà trường. 

Hiện nay, các trường tiểu học quốc tế tại Tphcm như VAS chương trình tiểu học quốc tế Cambridge nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và mong muốn định hướng tương lai cho trẻ của các bậc phụ huynh.

Với 04 môn học giảng dạy và thực hành hoàn toàn bằng ngoại ngữ như: tiếng Anh, Toán, Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) vừa giúp trẻ thiết lập kỹ năng ngôn ngữ, kiến thức khoa học và tính toán, đồng thời còn giúp trẻ có khái niệm về những nghề nghiệp liên quan đến các môn học như: nghiên cứu, kỹ sư, công nghệ thông tin, v.v….

Trang trí thức ăn giúp học sinh VAS hóa thân thành đầu bếp 

Trang trí thức ăn giúp học sinh VAS hóa thân thành đầu bếp 

Chương trình Quốc tế Cambridge kết hợp với chương trình giáo dục quốc gia (MOET) giúp trẻ sớm nhận biết vai trò của mình cũng như cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản, tu duy logic đổi mới sáng tạo, công nghệ, và tư duy tài chính. Riêng về khả năng quản lý tài chính được đưa vào giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ sẽ dạy trẻ biết trân trọng đồng tiền và thành quả lao động để từ đó biết cách chi tiêu hợp lý. 

Song song với chương trình trên lớp là các buổi ngoại khóa đa dạng hoạt động như: dã ngoại, tham quan sở thú, hoạt động nghệ thuật, thể thao, các cuộc thi sáng tạo,... từ đó giúp trẻ bồi đắp niềm đam mê và khám phá tài năng của bản thân để có định hướng nghề nghiệp yêu thích sau này. Ví dụ: 

  • Hoạt động dã ngoại, vui chơi mang tính hướng nghiệp giúp trẻ khám phá các nghề nghiệp khác nhau.
  • Các hoạt động tham quan trải nghiệm nhà sách, sở thú, sân khấu, … cho trẻ mở rộng thế giới quan, hiểu được vai trò của các ngành nghề khác nhau trong cuộc sống.
  • Các hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật tại trường mang tính chuyên nghiệp với sự hướng dẫn của các chuyên gia nổi tiếng giúp trẻ bồi dưỡng đam mê, năng khiếu.

Học sinh tiểu học VAS trải nghiệm các ngành nghề khác nhau trong các hoạt động

Học sinh tiểu học VAS trải nghiệm các ngành nghề khác nhau trong các hoạt động dã ngoại

Học sinh tiểu học VAS trải nghiệm các ngành nghề khác nhau trong các hoạt động dã 

Thông qua các hoạt động này, mỗi học sinh sẽ được phát hiện để nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng và phát triển cho các em. Đặc biệt, khi bước sang bậc THCS, nhà trường còn hướng nghiệp rõ ràng và cụ thể cho trẻ bằng 6 nội dung:

  • Khảo sát về tính cách, thiên hướng nghề nghiệp
  • Tư vấn hướng nghiệp trực tiếp với chuyên gia
  • Báo cáo tư vấn hướng nghiệp cho từng học sinh
  • Lên kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp
  • Tổ chức hội thảo, triển lãm giáo dục, tọa đàm du học, tìm hiểu về các trường Cao đẳng, Đại học cho học sinh

Đồng thời, với nội dung chương trình được thiết kế đa dạng, chuyên sâu và không ngừng cập nhật, giúp các em hình thành vốn kiến thức nền tảng vững chắc và thiết thực trong các lĩnh vực như Toán học, Khoa học, Khoa học Máy tính, Kinh doanh, Kinh tế, Viễn cảnh toàn cầu... 

Qua các chương trình học và hướng nghiệp này, VAS hy vọng sẽ giúp các em hiểu được giá trị và vai trò của các ngành nghề khác nhau trong xã hội, đồng thời hiểu rõ được thế mạnh, năng khiếu và đam mê của bản thân để định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. 

Với thông tin trên đây, quan điểm hướng nghiệp liên tục và liền mạch cho trẻ từ bậc tiểu học trở lên là rất cần thiết và cần thực hiện sớm để giúp học sinh làm quen cũng như giúp ba mẹ và nhà trường có thể vạch ra lộ trình học tập phù hợp cho trẻ. Để tìm hiểu thêm về bậc học mầm non và tiểu học của trường Quốc tế Việt Úc - VAS, bạ mẹ có thể truy cập tại: ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

>>>> Xem thêm:

Bài viết liên quan