main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường THPT quốc tế VAS chú trọng chăm sóc "sức kh...

Trường THPT quốc tế VAS chú trọng chăm sóc "sức khỏe tinh thần" cho các em học sinh

Gen Z là thế hệ đầu tiên hoàn toàn lớn lên với Internet và điện thoại thông minh. Những tưởng điều này sẽ mang đến các điều kiện phát triển thuận lợi thế nhưng bên cạnh những ưu điểm còn là các vấn đề phát sinh của thời đại mới. Cuộc sống càng hiện đại càng xuất hiện những áp lực liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ. Hay chỉ đơn giản là áp lực bài vở cũng đủ để các em dễ mắc phải các hội chứng tâm lý khi cứ luôn gồng mình để chạy đua với tốc độ phát triển chung của xã hội. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, chỉ khoảng 45% Gen Z cho biết sức khỏe tâm lý của các em ổn hoặc rất tốt và có đến 37% còn lại cho biết các em đã phải làm việc với các chuyên gia sức khỏe tinh thần. Điều này như càng làm tăng thêm sự khẩn cấp cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em thế hệ gen Z hiện nay. Vậy thực chất sức khoẻ tinh thần là gì? Tại sao cần chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em học sinh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của trường THPT quốc tế VAS nhé!

1. Sức khỏe tinh thần là gì?

Sức khỏe tâm lý được định nghĩa là trạng thái sức khỏe về mặt tinh thần bên trong của mỗi cá nhân, là nền tảng quan trọng của sự khỏe mạnh, hỗ trợ cho công việc và học tập đạt hiệu suất cao. Sức khỏe tinh thần được hiểu như là trạng thái cân bằng cả bên trong và bên ngoài cơ thể đối với môi trường xung quanh.

Sức khỏe tâm lý không chỉ bao gồm yếu tố ngoại vi mà còn liên quan chặt chẽ đến chất lượng sống trên mọi phương diện - từ mức độ cá nhân (cảm xúc, nhận thức,...) cho đến quy mô cộng đồng (gia đình & xã hội, các mối quan hệ tình cảm,...). Sức khỏe tâm lý có mối liên hệ sâu sắc và không thể tách rời với sức khỏe thể chất.

Sự ảnh hưởng của sức khỏe tinh thần đến sinh hoạt hàng ngày rất đa dạng: từ cách chúng ta phản ứng trước áp lực, đưa ra những quyết định, tương tác với người khác hay quan niệm về sự hài lòng, các mục đích trong cuộc sống,... Do đó, việc chăm sóc sức khoẻ mặt tinh thần rất quan trọng vì nó sẽ có những tác động lớn đến cuộc sống, tương lai của mỗi người.

>> Xem thêm: Danh sách các trường THPT quốc tế chất lượng nhất tại TPHCM trực thuộc bởi VAS

Việc chăm sóc sức khoẻ mặt tinh thần rất quan trọng vì nó sẽ có những tác động lớn đến cuộc sống, tương lai

2. Lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh tại trường THPT quốc tế VAS

Như đã đề cập ở trên, sức khỏe tâm lý đóng vai trò quan trọng, có ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần không chỉ ở người lớn mà còn ở trẻ em. Vì vậy, việc quan tâm, chăm sóc về sức khỏe tâm lý cho trẻ từ sớm là điều vô cùng cần thiết. Điều này mang lại nhiều lợi ích quan trọng như:

2.1 Giúp trẻ phát triển sự tự tin và sẵn sàng đối mặt với thử thách tâm lý

Giáo dục về sức khỏe tâm lý tạo cơ hội cho trẻ hiểu về các trạng thái cân bằng về cảm xúc, cũng như sự mất cân bằng trong đời sống tinh thần. Trẻ sẽ nhận biết cảm xúc vui, buồn, giận dữ, bồn chồn, lo lắng, và đặc điểm nhận diện của những cung bậc cảm xúc này. Đồng thời, trẻ hiểu rằng những cảm xúc này là điều hiển nhiên, là một phần không thể tách rời trong cuộc sống. Nhờ đó, khi đối mặt với cảm xúc của mình, dù là tích cực hay tiêu cực thì các em có thể tự tin đón nhận mà không nao núng và sợ hãi.

2.2 Giúp trẻ phát triển khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác

Thông qua việc được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe tinh thần còn giúp trẻ thấu hiểu bản chất của những loại cảm xúc tồn tại bên trong mỗi người. Qua đó, trẻ sẽ rèn luyện được thói quen biết cảm thông, chia sẻ cảm xúc với mọi người xung quanh. Từ những bài học về sức khỏe tinh thần, các em sẽ ý thức được việc tại sao nỗi buồn cần được chia sẻ và niềm vui thì nên được nhân đôi. Nhờ đó, các em sẽ biết cách giúp đỡ chính mình và những người xung quanh cách cân bằng cảm xúc, ổn định trạng thái quân bình vốn có đối với mọi sự việc, sự vật.

Được chăm sóc tốt về mặt tâm lý sẽ giúp trẻ phát triển khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác

2.3 Giúp trẻ cân bằng cảm xúc, an toàn và khỏe mạnh

Việc được tiếp xúc, làm quen hình thức giáo dục sức khỏe tinh thần từ sớm sẽ góp phần giúp trẻ hình thành thói quen tự cân bằng cảm xúc, từ đó có thể phát triển khỏe mạnh và an toàn. Hiểu rõ về bản chất của cảm xúc giúp trẻ đối mặt một cách chủ động với mọi tình huống, không trốn tránh khỏi bất kỳ cảm xúc nào, dù là tích cực hay tiêu cực.

Sống và học tập với sự chấp nhận cảm xúc thật từ tâm hồn mang lại năng suất và kết quả cao. Bởi nếu cứ giữ khư khư những cảm xúc tiêu cực từ sâu bên trong tâm trí mà không có biện pháp xử lý, thì có thể vượt quá giới hạn chịu đựng của trẻ, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, thậm chí là các vấn đề về hệ thần kinh.

>> Xem thêm: Top 13 trường mầm non quốc tế chất lượng tại TPHCM

3. Các hoạt động của trường THPT quốc tế VAS trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh

Trường THPT quốc tế VAS từ lâu đã luôn chú trọng đến việc chăm sóc "sức khỏe tinh thần" cho các em. Thậm chí nhà trường còn đặt việc này quan trọng ngang hàng với công tác truyền tải kiến thức cho học sinh.

Trường THPT quốc tế VAS từ lâu đã luôn chú trọng đến việc chăm sóc "sức khỏe tinh thần" cho các em

Dưới đây là một số hoạt động trong việc chăm sóc tâm lý cho học sinh tại VAS, quý phụ huynh hãy cùng tham khảo nhé!

  • Chương trình Giáo dục Sức khỏe Well-being: VAS là trường tiên phong triển khai Chương trình Giáo dục Sức khỏe Well-being nhằm giúp học sinh hiểu được những thành tố cấu tạo nên một trạng thái “wellbeing”, từ đó khuyến khích trẻ theo đuổi một lối sống khỏe mạnh về tinh thần, thể chất nhằm đạt được trạng thái cân bằng, hạnh phúc.
  • VAS Talks - VAS Talks Wrap-up: Tạo cơ hội để các em học sinh chia sẻ những cảm nhận chân thành cùng những trăn trở, suy nghĩ chưa có lời giải của bản thân. Các bạn cũng sẽ được lắng nghe những cảm nhận chân thành, góc nhìn sâu sắc và lời khuyên hữu ích từ các vị diễn giả nổi tiếng về những góc khuất mà có lẽ các em học sinh chưa nhận ra.
  • Hộp thư kỳ diệu: Tại trường THPT quốc tế VAS, hộp thư kỳ diệu sẽ được đặt trước phòng Tâm lý. Bất cứ lúc nào cần được chia sẻ, các em học sinh có thể đặt hẹn với các cô chuyên viên tâm lý hoặc gửi tin vào hộp thư kỳ diệu. Các cô chuyên viên tâm lý sẽ luôn trực tại tất cả những cơ sở từ nhiều năm nay để luôn lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời về tinh thần cho các em học sinh.
  • VAS thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ về những chuyên đề tâm lý theo từng lứa tuổi tại các cơ sở như giáo dục giới tính, chuẩn bị cho những kỳ thi hay tình yêu ở tuổi học trò,...
  • Môi trường học gần gũi thiên nhiên: Theo nhiều nghiên cứu, thiên nhiên có khả năng chữa lành mọi tổn thương tâm lý. Tại VAS, hầu như cơ sở nào cũng được thiết kế thoáng mát với nhiều cây xanh và thảm cỏ nhằm mang đến một môi trường học tập thư giãn, thoải mái cho các em học sinh.
  • Chương trình thiện nguyện vì xã hội, cộng đồng: Việc tiếp xúc với các hoàn cảnh khó khăn và tự tay trao đi những món quà ấm áp sẽ khơi dậy tình yêu thương, sự đồng cảm bên trong mỗi em. Qua đó giúp các em học sinh cảm thấy trân trọng về cuộc sống và những gì mình đang có hiện tại để nhờ vậy cảm thấy hạnh phúc, giữ gìn hơn.
  • Trại hè: Những chuyến vi vu khám phá trong chuỗi ngày tại trại hè VAS sẽ giúp các em tạm gác lại chuyện bài vở để tinh thần được thoải mái trong những hoạt động thú vị, bổ ích.
  • Các hoạt động ngoại khoá: Trường THPT quốc tế VAS thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh. Những chương trình như “Tuần lễ Thời trang Bền vững”, VAS's Got Talent, “VASer On The Mic”,... sẽ mang đến cho các em học sinh một sân chơi nghệ thuật nhiều tiếng cười. Giúp các em hoà mình vào những giây phút đầy thư giãn mà không có sự xuất hiện của bài học, bài thi,...

>> Xem thêm: Tham khảo học phí trường quốc tế VAS

Hình ảnh về chương trình VAS Talks - VAS Talks Wrap-up tại trường THPT VAS

Sức khỏe tâm lý đóng vai trò quan trọng cũng như có mối liên quan mật thiết với đời sống thể chất của trẻ. Mong rằng thông qua bài viết này quý phụ huynh sẽ hiểu hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ, qua đó dành nhiều thời gian hơn để đồng hành, sẻ chia và thấu hiểu mọi tâm tư của các em. Trường THPT Quốc Tế VAS luôn đón chào quý phụ huynh và học sinh đến tham quan thực tế để có thể hiểu hơn về những chương trình giảng dạy của trường. Quý phụ huynh có thể đặt lịch tham quan trường VAS thông qua website, số điện thoại và email dưới đây:

Bài viết liên quan